"สิระ"แฉสปช.กลุ่มรักชาติรับใบสั่งจากพล.อ. ให้หนุนตั้งกาสิโนแลกเก้าอี้สภาขับเคลื่อนฯ

การเมือง
23 มิ.ย. 58
15:30
92
Logo Thai PBS
"สิระ"แฉสปช.กลุ่มรักชาติรับใบสั่งจากพล.อ. ให้หนุนตั้งกาสิโนแลกเก้าอี้สภาขับเคลื่อนฯ

นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสปช. อ้างสปช.กลุ่มรักชาติ รับคำสั่งนายทหารระดับพล.อ. ผลักดันเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย เพื่อแลกตำแหน่งสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และรับเงินตั้งพรรคการเมือง ขณะที่สปช.กลุ่มรักชาติ ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว พร้อมสรุปข้อเสนอให้คณะรัฐมนตรีในวันที่ 30 มิ.ย.2558

วันนี้ (23 มิ.ย.2558) นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวพาดพิงสมาชิก สปช.กลุ่มรักชาติ ว่าผลักดันเรื่องการเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย เพื่อแลกกับการเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ อีกทั้งจะได้รับเงินสนับสนุนตั้งพรรคการเมืองในอนาคต โดยมีนายทหารระดับ พล.อ. อยู่เบื้องหลัง

"มีคำสั่งจากนายทหารใหญ่ ถ้าสมมุติผลักดันเรื่องกาสิโนได้ ก็จะเป็นผลงานและได้เข้าสู่สภาขับเคลื่อนฯ" นายสิระกล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สปช.กลุ่มรักชาติ เตรียมแถลงชี้แจงข้อกล่าวอ้างนี้ แต่มีสมาชิกบางคน เช่น นายบุญเลิศ คชายุทธเดช หนึ่งในแกนนำกลุ่ม ที่ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของนายสิระ พร้อมยืนยันว่าเป็นข้อเสนอที่ไม่มีใครสั่งการ หรือครอบงำ

ขณะที่นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง หนึ่งในแกนนำ สปช.กลุ่มรักชาติ ระบุว่าขณะนี้สมาชิกในกลุ่มกำลังรวบรวมข้อดีและข้อเสีย เพื่อสรุปเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30 มิ.ย. โดยรายงานที่เสนอจะมีแนวทางควบคุมผู้เล่น รวมทั้งปิดช่องทางมอมเมาเยาวชนและผู้ที่มีฐานะยากจน ซึ่งจะทำให้ประเทศชาติมีรายได้จากการเปิดบ่อนถูกต้องตามกฏหมาย

ด้าน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าหลายเดือนก่อนหน้านี้ กลุ่มบริษัทมารินา เบย์แซนด์ ซึ่งเป็นกลุ่มทุนเจ้าของเอนเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ และกาสิโนในหลายประเทศ เคยเดินทางมาเข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ยืนยันไปว่าไม่สนับสนุนเรื่องการตั้งกาสิโน

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่จำเป็นต้องเข้าให้ข้อมูลเรื่องการตั้งกาสิโน เพราะสามารถศึกษาเองได้ โดยกำลังรอฟังความเห็นจากหลายภาคส่วน รวมถึงประชาชน เนื่องจากยังไม่ชัดเจนว่าจะเสนอตั้งกาสิโน หรือเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ แต่ยืนยันไม่เข้าข้างใคร และสุดท้ายรัฐบาลจะเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง