iLaw มาด้วย! ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
19 ก.ย. 63
12:55
678
Logo Thai PBS
iLaw มาด้วย! ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อแก้รัฐธรรมนูญ
กลุ่ม iLaw ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ บริเวณศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม ใกล้สนามหลวง มั่นใจได้มากกว่า 80,000 รายชื่อ เตรียมยื่นให้รัฐสภาวันที่ 22 ก.ย.นี้

วันนี้ (19 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw ตั้งโต๊ะบริเวณศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม ที่เชิงสะพานผ่านพิภพลีลา ฝั่งสนามหลวง ด้านศาลอาญาเดิม เพื่อเดินหน้าล่ารายชื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากที่รวบรวมรายชื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ครบ 50,000 รายชื่อตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว

โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่ม iLaw พร้อมเครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญได้เข้ายื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา เพื่อแจ้งถึงกำหนดการยื่นรายชื่อประชาชนให้รัฐสภาตรวจสอบและพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 22 ก.ย.นี้ โดยคาดว่าร่างทั้งหมดจะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้ทันในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้

 

ตัวแทนกลุ่ม iLaw ยังระบุว่า มีประชาชนที่เข้าชื่อมาขณะนี้สูงถึงกว่า 78,000 รายชื่อแล้ว สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการจะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และเรียกร้องให้รัฐสภาอย่าละเลยร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นเสียงของประชาชน

ทั้งนี้ กลุ่ม iLaw เริ่มรณรงค์ล่ารายชื่อตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยรวบรวมรายชื่อในการชุมนุมของเยาวชนและนักศึกษาหลายเวทีทั่วประเทศ ซึ่งทางกลุ่มคาดว่าการชุมนุมใหญ่ครั้งนี้จะเป็นการตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อครั้งสุดท้าย และมั่นใจว่าจะได้รายชื่อมากกว่า 80,000 รายชื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง