ตร.ชี้บุกรุกสถานที่ราชการผิดกฎหมาย

การเมือง
19 ก.ย. 63
15:52
3,891
Logo Thai PBS
ตร.ชี้บุกรุกสถานที่ราชการผิดกฎหมาย
"พ.ต.อ.กฤษณะ" เผยตำรวจพบการกระทำผิดของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะการบุกรุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นสถานที่ราชการ

วันนี้ (19 ก.ย.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เน้นย้ำให้กลุ่มผู้ชุมนุมให้ปฏิบัติตามกฎหมายพระราชบัญญัติชุมนุมในที่สาธารณะปี 2558โดยเฉพาะห้ามชุมนุมใกล้เขตพระราชฐาน ในระยะไม่เกิน 150 เมตร ซึ่งบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อยู่ใกล้เคียงกับพระบรมมหาราชวัง ขณะเดียวกันกองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกประกาศห้ามไม่ให้ชุมนุมใกล้พื้นที่สำคัญทางราชการ ไม่เกิน 50 เมตร 2 แห่ง คือ ศาลฎีกาและทำเนียบรัฐบาล ซึ่งหากละเมิดกฎหมายก็มีความจำเป็นต้องดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้ได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมรับทราบแล้ว

 

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำภาพการบุกเข้าไปภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในฐานบุกรุกสถานที่ราชการ เนื่องจากเจ้าของสถานที่ยังไม่อนุญาตให้เข้าไป หลังจากนี้ต้องรอให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าแจ้งความร้องทุกข์ก่อน จึงจะดำเนินคดีได้ แต่ความผิดเกี่ยวกับข้อบังคับจราจรสามารถดำเนินคดีได้ โดยต้องตรวจสอบพยานหลักฐานก่อน

สำหรับการกระจายตัวไปทำกิจกรรมในจุดต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุม ทางตำรวจมีการข่าวทั้งหมดแล้ว และหากตรวจพบว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ขณะที่กำลังของตำรวจขณะนี้ยังมีเพียงพอ โดยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีกำลังตำรวจ 12 กองร้อย ผัดเปลี่ยนกำลัง ส่วนผู้ชุมนุมจะพักค้างแรมในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเจ้าของพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดจราจร 5 จุด-เตือนห้ามเข้าใกล้ศาลฎีการัศมี 50 เมตร

"ไผ่ ดาวดิน" นำมวลชนปักหลักชุมนุมใน "สนามหลวง"

"เพนกวิน" ยันไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง