ย้ายจากธรรมศาสตร์เข้าสนามหลวง ขวางมวลชนสมทบ

การเมือง
19 ก.ย. 63
17:05
924
Logo Thai PBS
ย้ายจากธรรมศาสตร์เข้าสนามหลวง ขวางมวลชนสมทบ
มวลชนเคลื่อนขบวนออกจากธรรมศาสตร์ เข้าไปยังสนามหลวงแล้ว คนเชียงใหม่เริ่มชุมนุมที่ประตูท่าแพ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่ออสเตรเลียก็มีคนไทยมาร่วมชุมนุมด้วย

วันนี้ (19 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การชุมนุมทางการเมือง ในสถานที่ต่างๆ ทั้งกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ และที่ประเทศออสเตรเลียว่า

เวลา 13.30 น.แนวร่วมจาก จ.นนทบุรี เดินทางด้วยเรือด่วนจากท่าน้ำนนทบุรี มาขึ้นที่ท่าพระจันทร์ ต่อมามีรายงานแจ้งว่า ถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวางไม่ให้ขึ้นจากเรือ แต่ในที่สุดก็ขึ้นมายังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ และเจ้าหน้าที่ได้ห้ามเรือด่วนจาก จ.นนทบุรี แล่นมาถึงท่าพระจันทร์

 

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ เวลา 13.47 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลานประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือฝ่ายปกครอง ความมั่นคงในพื้นที่ และเปิดพื้นที่ ไม่มีการกั้นพื้นที่แต่อย่างใด

สำหรับบรรยากาศในต่างประเทศ เวลา 13.50 น. กลุ่มออสซี่ขยี้เผด็จการในประเทศออสเตรเลีย ร่วมกันจัดกิจกรรมชุมนุมคู่ขนานกับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการเมืองชุมนุม เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยคืนอำนาจให้ประชาชน และให้กำลังใจนักศึกษาที่กำลังถูกคุกคามจากรัฐบาล โดยกิจกรรมได้จัดขึ้นบริเวณ Town hall Sydney

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. สั่งปิดการจราจร 5 จุด ตั้งแต่เวลา 14.00 น. คือ จุดที่ 1 ถนนพระอาทิตย์ ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า จุดที่ 2 แยกผ่านพิภพ จุดที่ 3 สะพานช้างโรงสี จุดที่ 4 วงเวียนรักษาดินแดน จุดที่ 5 แยกท่าเตียน

 

เวลา 14.30 น. ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ชุมนุมบางส่วนหลบฝนตามตึกต่างๆ ขณะที่บางส่วนยังอยู่กลางสนามฟุตบอล ขณะที่คนอีกจำนวนมากอยู่ด้านหน้ามหาวิทยาลัย เริ่มทยอยเข้าพื้นที่

เวลา 14.35 น. ไผ่ ดาวดิน นำมวลชนเข้าพื้นที่สนามหลวงแล้ว ตามมาด้วยกลุ่มแนวร่วมผู้หญิงปลดแอก ขณะที่แกนนำอีกส่วนยังตั้งเวทีย่อยใน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

เวลา 14.58 น.กรณีมีกระแสข่าวว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ถูกทำร้ายร่างกาย ล่าสุดผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสได้สอบถามไปยังนายพริษฐ์ โดยได้รับการยืนยันว่าไม่ได้ถูกชกหรือทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด

เวลา 15.00 น. การจราจรช่วง ถ.ราชดำเนินกลาง มุ่งหน้าสนามหลวง -สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ชะลอตัว ขณะที่ตำรวจปิดการจราจรรอบธรรมศาสตร์-สนามหลวง-พระบรมมหาราชวัง

เวลา 15.16 น. ตำรวจแจ้งกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ไม่ทำตาม พ.ร.บ.การชุมนุม คือไม่แจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบก่อน 24 ชั่วโมง จึงอนุญาตให้อยู่สนามหลวงได้ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

 

เวลา 15.34 น.ฝนตกเริ่มตกหนัก ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ กลุ่มผู้ชุมนุมต้องหลบตามร่ม กำหนดนัดหมายชุมนุมจะเริ่มเวลา 16.00 น.

เวลา 16.17 น.ฝนหยุดตก ผู้ชุมนุมเริ่มออกมาร่วมกิจกรรมที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่

 

เวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไปยังบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อตั้งเวทีปราศรัยในคืนวันนี้

เวลา 16.20 น. แกนนำการชุมนุม ขอให้ตำรวจขยับแนวกั้นออกจากสนามหลวงฝั่งใต้ ซึ่งตำรวจก็ให้ความร่วมมือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง