ตร.ยึดหนังสือ "ปรากฏการณ์สะท้านฟ้า 10 สิงหา" 40,000 เล่ม

การเมือง
19 ก.ย. 63
18:25
5,036
Logo Thai PBS
ตร.ยึดหนังสือ "ปรากฏการณ์สะท้านฟ้า 10 สิงหา" 40,000 เล่ม
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ตำรวจ สภ.คลองหลวง เข้ายึดหนังสือชื่อ "ปรากฏการณ์สะท้านฟ้า 10 สิงหา ข้อเรียกร้องว่าด้วยสถาบันกษัตริย์" กว่า 40,000 เล่ม ที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เตรียมนำไปแจกในการชุมนุมวันนี้

วันนี้ (19 ก.ย.2563) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เวลา 10.10 น. เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบเดินทางไปที่บ้านนักกิจกรรมแถวมหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อยึดหนังสือที่จะนำไปแจกในงานกิจกรรมชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยอ้างว่า มีเนื้อหาล้มล้างการปกครอง โดยไม่ได้แสดงหมายใดๆ

เวลา 11.00 น. นักศึกษา 5 คน ได้นั่งคล้องแขนกัน ขณะที่ตำรวจพยายามจะนำทั้งรถ นักศึกษา และหนังสือไปที่ สภ.คลองหลวง ซึ่งนักศึกษาเสนอว่า ให้เอาหนังสือไปตรวจสอบก่อน 1 แพ็ก หากพบว่าผิดกฎหมายให้ตามไปยึดหนังสือได้ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แต่ตำรวจยังพยายามจะนำรถไปด้วย

ต่อมาตำรวจและฝ่ายปกครองเริ่มถ่ายเทหนังสือออกจากรถบรรทุก นักศึกษา ระบุว่า “เราไม่ยินยอม แต่จำยอมด้วยกำลัง เจ้าหน้าที่มาเต็มซอยหอพักแล้ว” และเดินทาไปยัง สภ.คลองหลวง

 
สำหรับหนังสือที่ถูกถ่ายเทไป สภ.คลองหลวง เป็นหนังสือชื่อ "ปรากฏการณ์สะท้านฟ้า 10 สิงหา ข้อเรียกร้องว่าด้วยสถาบันกษัตริย์" ซึ่งเป็นคำปราศรัยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยพิมพ์ออกมาจำนวน 50,000 เล่ม สำหรับการแจกในการชุมนุมวันนี้

เวลา 15.25 น. มีรายงานว่า ตำรวจ สภ.คลองหลวงได้ยึดหนังสือกว่า 40,000 เล่ม และทำบันทึกการตรวจยึดแล้ว โดยระบุว่า หนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาซึ่งถอดเทปคำปราศรัยปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ในเวทีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจเข้าข่ายอาจพาดพิงหรือก้าวล่วงสถาบันกษัตริย์ 

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังระบุว่า นักศึกษาได้บันทึกต่อท้ายการตรวจยึดของตำรวจ ยืนยันว่า หนังสือดังกล่าว ยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ามีไว้ในครอบครองแล้วจะเป็นความผิด ไม่มีกฎหมายกำหนดว่าเป็นหนังสือต้องห้าม คดีเวทีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต ตำรวจก็มีทั้งคลิปวิดิโอและถอดเทปไว้หมดแล้ว

รองโฆษก ตร.ยันยังไม่จับนักศึกษา มธ.

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ  พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่มีการโพสต์ข้อความลงในสื่อโซเชียลมีเดียว่า มีการจับกุมตัวนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ทีในเขตพื้นที่ สภ.คลองหลวง จว.ปทุมธานี จำนวน 4 คน ตาม ป.อาญา มาตรา 116 นั้น ล่าสุด ได้รับรายงานจาก สภ.คลองหลวง จว.ปทุมธานี ว่ายังไม่ได้มีการจับกุมตัวนักศึกษาตามที่มีการกล่าวอ้างเเต่อย่างใด เป็นเพียงข่าวลวง ที่ออกมาทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลให้ดีเสียก่อนทำการโพสต์ หรือแชร์ข้อมูลต่างๆ โดยให้รับฟังข้อมูลข่าวสารจากทางราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง