พรุ่งนี้ 6 โมงเช้า! บช.น.เปิด 8 เส้นทางรอบพื้นที่ชุมนุม

การเมือง
19 ก.ย. 63
21:31
373
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ 6 โมงเช้า! บช.น.เปิด 8 เส้นทางรอบพื้นที่ชุมนุม
พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.เตรียมเปิดการจราจร 8 เส้นทางรอบพื้นที่ชุมนุมตามปกติในวันพรุ่งนี้ เวลา 06.00 น. ชี้ความผิดของผู้ชุมนุมต้องรอ กทม.เจ้าของพื้นที่เข้าร้องทุกข์ ขณะที่ รอง โฆษก ตร.ยืนยัน เจ้าหน้าที่จะไม่ใช้กำลังในการสลายการชุมนุม

วันนี้ (19 ก.ย.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ปกติ มีบางจุดที่ทำลายทรัพย์สินทางราชการ แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์ทุกเวลา มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้คอยดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว


นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่จะเปิดการจราจร 8 เส้นทางตามปกติ ตั้งแต่เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ถนนราชดำเนินใน สนามไชย แยก นรด. ท่าพระจันทร์ ถนนหน้าพระธาตุ และหน้าพระลาน ส่วนการกระทำความผิดของผู้ชุมนุมนั้น ฝ่ายกฎหมายของ กทม.ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ชุมนุมว่าผิดกฎหมายมากน้อยเพียงใด พร้อมทั้งประเมินองค์กระกอบข้อกฎหมาย ลักษณะผู้ชุมนุมด้วย


ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมได้เข้าไปในพื้นที่สนามหลวงในช่วงเปิดทำการ ซึ่งเป็นบริการสาธารณะประโยชน์ ส่วนการที่ผู้ชุมนุมอยู่จนเกินเวลา 22.00 น. ตามระเบียบของ กทม. อาจเข้าข่ายชุมนุมผิดกฎหมาย ชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งต้องเป็นฝ่ายกฎหมายของ กทม.เข้ามาร้องทุกข์พนักงานสอบสวนชนะสงคราม หรือพนักงานสอบสวน บช.น. เนื่องจากเป็นเจ้าของสถานที่


สำหรับพื้นที่ฝั่งวัดพระแก้ว ที่เจ้าหน้าที่วางแผงเหล็กกั้นไว้ตลอดแนว พร้อมติดป้ายเขตห้ามชุมนุมในรัศมี 150 เมตร จากเขตพระราชฐาน ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะนั้น ได้ประสานเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ผู้ร่วมชุมนุมไม่ให้เข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ตร.ร้องศาลแพ่ง ชุมนุมท้องสนามหลวงเกิน 1 ชั่วโมง

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยว่า เงื่อนไขการชุมนุมครั้งนี้ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกลุ่มผู้ชุมนุมแล้วว่าเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุม ที่ไม่แจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบก่อน 24 ชั่วโมง จึงอนุญาตให้อยู่สนามหลวงได้ 1 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ผู้ร่วมชุมนุมไม่ปฏิบัติตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงดำเนินการร้องต่อศาลแพ่งตามกฎหมาย แต่เนื่องจากเป็นวันปิดทำการ จึงได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.พหลโยธินไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินตามขั้นตอนต่อไป


ทั้งนี้ ระหว่างรอคำสั่งศาลแพ่ง เจ้าหน้าที่ได้จัดวางกำลังตำรวจในพื้นที่ตามเดิม และเตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนย้าย เนื่องจากมีการข่าวอยู่แล้ว จึงวางกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบตามระเบียบคำสั่ง และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่เจ้าหน้าที่มีการปรับเปลี่ยนการวางกำลังตามสถานการณ์อยู่แล้วเป็นปกติ

โดยหลักการจะไม่ใช้กำลังในการสลายการชุมนุม ยืนยัน การจัดกำลังตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยทั้งกลุ่มผู้มาร่วมชุมนุม และประชาชนโดยรอบ 

กทม.ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ชุมนุม

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ที่ศูนย์ติดตามสถานการณ์กรุงเทพมหานคร หรือ ศตส.กทม. เพื่อติดตามรายงานสถานการณ์การชุมนุมในวันนี้ โดยตั้งเป็นศูนย์ติดตามสถานการณ์กรุงเทพมหานครขึ้นมาเฉพาะ ขณะที่ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีการายงานสถานการณ์ ประชุมและติดตามประเมินสถานการณ์ตลอด ทั้งการข่าวและภาพจากกล้องวงจรปิด รอบพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรม


ส่วนในประเด็นที่กลุ่มผู้ชุมนุมออกมารวมตัวจัดกิจกรรมชุมนุมที่สนามหลวงซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะอันจำเป็นต้องขออนุญาต เจ้าหน้าที่ก่อนจัดกิจกรรม 24 ชั่วโมงนั้น กรุงเทพมหานคร ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ได้ทราบสถานการณ์แล้ว ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังอยู่ในความดูแลของตำรวจควบคุมฝูงชนที่อยู่ในพื้นที่ ส่วนบทบาทของกรุงเทพมหานครจะดำเนินการอย่างไร ยังต้องประชุมหารือกับคณะทำงานก่อนลงความเห็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง