เปิดที่มา "หมุดคณะราษฎร"

การเมือง
20 ก.ย. 63
00:27
20,540
Logo Thai PBS
เปิดที่มา "หมุดคณะราษฎร"
เปิดที่มา "หมุดคณะราษฎร" ซึ่งหมุดดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญทางการเมือง โดยพรุ่งนี้ (20 ก.ย.63) นายอานนท์ นำภา เตรียมจัดกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2

หลังจากนายอานนท์ นำภา ประกาศบนเวทีเตรียมจัดกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ซึ่งหมุดคณะราษฎรถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญทางการเมือง 

หมุดคณะราษฎร หรือ หมุดก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ เป็นหมุดทองเหลืองฝังอยู่กับพื้นถนนบนลานพระบรมรูปทรงม้า (พระลานพระราชวังดุสิต) ด้านสนามเสือป่า ณ ตำแหน่งที่พระยาพหลพลพยุหเสนา (พจน์ พหลโยธิน) 1 ในแกนนำคณะราษฎร อ่านประกาศคณะฉบับที่ 1 เสร็จสิ้นในเวลาย่ำรุ่งของวันที่ 24 มิถุนายน 2475 โดยหมุดเดิมมีข้อความว่า “ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ เพื่อความเจริญของชาติ”

หมุดคณะราษฎรเคยหายไปจากที่ตั้งในสมัยรัฐบาลจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งมีคำสั่งให้ย้ายหมุดดังกล่าวไป จนกลับมาในสมัยรัฐบาลจอมพล ถนอม กิตติขจร โดยหมุดดังกล่าว ประเสริฐ ปัทมสุคนธ์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรสมัยนั้น เห็นความสำคัญจึงนำหมุดไปเก็บไว้ที่สภาผู้แทนราษฎร

สำหรับหมุดใหม่ หรือ หมุดหน้าใส มีข้อความรอบนอกว่า “ความนับถือรักใคร่ในพระรัตนตรัยก็ดี ในรัฐของตนก็ดี ในวงศ์ตระกูลของตนก็ดี มีจิตซื่อตรงในพระราชาของตนก็ดี ย่อมเป็นเครื่องทำให้รัฐของตนเจริญยิ่ง” ส่วนข้อความในวงด้านใน ระบุว่า “ขอประเทศสยามจงเจริญยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์ หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน”

ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับหมุดคณะราษฎร ก็คือ นายอานนท์ นำภา ประกาศเตรียมจัดกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 เวลาย่ำรุ่ง ของวันที่ (20 ก.ย.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง