เปลี่ยนแผน! มุ่งหน้า "ทำเนียบองคมนตรี" ยื่นหนังสือ 3 ฉบับ

การเมือง
20 ก.ย. 63
08:23
1,876
Logo Thai PBS
เปลี่ยนแผน! มุ่งหน้า "ทำเนียบองคมนตรี" ยื่นหนังสือ 3 ฉบับ
วันนี้ (20 ก.ย.) กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศเปลี่ยนทัพไม่เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เปลี่ยนทิศไปทำเนียบองคมนตรี เพื่อยื่นหนังสือ 3 ฉบับ รวมทั้งข้อเรียกร้องปฏิรูปสภาบันพระมหากษัตริย์ และยื่นหนังสือกับผบช.น.แทน

วันนี้ (20 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ที่สนามหลวง เมื่อเวลา 08.07 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดชุมนุมข้ามคืนที่สนามหลวง เริ่มเรียกตั้งขบวน เตรียมเคลื่อนขบวน จัดแนว ออกจากสนามหลวง ใช้รถบรรทุก 3 คัน โดยมีพาแกนนำ-แนวร่วม นำมวลชน นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน รวมทั้งนายอานนท์ นำภา 

โดยนายพริษฐ์ กล่าวว่า จะไม่เดินทางทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่เราจะส่งตัวแทนเราเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือทั้ง 3 ฉบับ รวมถึงข้อเรียกร้องปฏิรูปสภาบันพระมหากษัตริย์ ที่ทำเนียบองคมนตรีแทน เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประองคมนตรีแทน 

ต่อมาเวลา 08.30 น.กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มเคลื่อนตัวออกจากสนามหลวงมาทางทิศใต้ของสนามหลวง โดยใช้เส้นทางด้านศาลฎีกา ซึ่งจะต้องฝ่าด่านกั้นของตำรวจในชั้นแรกบริเวณหน้าศาลฎีกา ที่จะต้องเจรจา หากผ่านจากจุดนี้ไปจะมีแนวกั้นรถเมล์อีกชั้นหนึ่ง โดยแกนนำยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง

 

จากนั้นเวลา 08.31 น. จากการสังเกตการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอาวุธ แต่มีการใช้เจ้าหน้าที่วางทัพ 2 ชั้น และเริ่มทยอยเสริมทัพเพิ่มเข้ามาอีก 2 ชั้น ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่เกาะติดสถานการณ์จำนวนมาก

เวลา 08.40 น. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หัวหน้ากลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เริ่มเจรจากับตำรวจหน้าแนวแผงกั้น โดยมีพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.ซึ่งเบื้องต้นข้อเรียกร้องของตำรวจคือจะไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมไปทั้งหมด แต่ขอให้ส่งตัวแทนไปที่ทำเนียบองคมนตรีเท่านั้น

 

 

ยื่นหนังสือ 3 ฉบับให้ ผบช.น

เวลา 08.55 น.ส.ปนัสยา อ่านหนังสือแถลงการณ์ 3 ข้อ คือ 1.ขอให้รัฐบาลลาออก 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ด้วยการตั้งสสร. และ 3.ปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ พร้อยืนยันว่า ไม่ล้มล้างสถาบันฯ แต่เป็นการทำให้สภาบันฯ มีความมั่นคงคู่กับสังคมไทย โดยได้ยืนยื่นหนังสือ 3 ฉบับให้ผบช.น.รับไปดำเนินการต่อ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยอมรับเปลี่ยนแผนใหม่ เนื่องจากพบว่ามีแนวกั้นหลายจุดทั้งตำรวจ และแนวกันรถเมล์ หากที่จะไปทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการตรึงกำลังไว้หนาแน่น จึงไม่อยากให้เกิดอันตรายกับผู้เข้าร่วม เพราะไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย จึงยื่นหนังสือกับผบช.น. ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเคลื่อนกลับไปที่สนามหลวง และประกาศยุติการชุมนุมต่อ ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ จะนำส่งหนังสือนี้ไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล

เวลา 09.10 น.น.ส.ปนัสยา ขึ้นรถไฮปาร์ค เพื่ออธิบายถึงผลการเจรจากับทาง ผบช.น.ซึ่งยังไม่มีท่าทีของกลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุมว่าพอใจหรือไม่ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า หากทางผบช.น.ไม่ดำเนินการให้จะไปตาม

วันนี้ถือเป็นความสำเร็จของเรา พร้อมขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนใน 10 ข้อเรียกร้อง

ขณะที่ เพนกวิน กล่าวว่า ในนามแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขอขอบคุณแนวร่วมทุกคน และว่าได้ชัยชนะในการทวงคืนพื้นที่ธรรมศาสตร์ สนามหลวง รวมถึงชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการยื่นหนังสือพริษฐ์ ชิวารักษ์ ประกาศชัยชนะในการชุมนุม

การชุมนุมครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ หลังการยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อเสร็จสิ้น และนัดอีกที 14 ต.ค.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรึงเข้ม! ทำเนียบจัดทัพต้อนรับกลุ่มชุมนุม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง