ก้าวต่อไป! 24 ชม.กลางฝน ชง 10 ข้อเสนอ-ปักหมุดคณะราษฏร

การเมือง
20 ก.ย. 63
11:02
1,115
Logo Thai PBS
ก้าวต่อไป! 24 ชม.กลางฝน ชง 10 ข้อเสนอ-ปักหมุดคณะราษฏร
นัดชุมนุมใหม่ 24 ก.ย. ปักหลักหน้าสภาฯ ติดตามการแก้รัฐธรรมนูญ ขณะที่การชุมนุมต่อเนื่อง 24 ชม. ยื่นข้อเสนอ 10 ข้อปฏิรูปสภาบัน -ปักหมุดคณะราษฏร

หากนับเวลาการชุมนุมของ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ตั้งแต่วันที่ 19 -20 ก.ย. ครบ 24 ชม. ตั้งแต่ประชาชนเริ่มมาชุมนุมหน้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กระทั่งยุติการชุมนุมหลังยื่นข้อเสนอ 10 ข้อ ผ่านตำรวจส่งไปยังองคมนตรี ซึ่งความเคลื่อนไหว 2 วันนี้ จบใน 24 ชม.

วันแรกการชุมนุม

เช้าวันที่ 19 ก.ย. มีนักเรียน นักศึกษา ประชาชน จำนวนมาก เริ่มทะยอยมาบริเวณสนามหลวง และหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มเดินทางมาประจำตามจุดต่างๆ ทั้งฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบริเวณท้องสนามหลวง

เวลา 10.00 น. มีนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ที่เดินทางเข้ามาในสนามหลวง เพื่อปักหลักจองพื้นที่ข้ามคืน เพราะกังวลว่าจะถูกห้ามใช้พื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า ไม่ได้ปิดสนามหลวง แต่ความดูแลเป็นของกรุงเทพมหานคร

ซึ่งต่อมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. แถลงว่า การเข้าไปในสนามหลวง มีความผิด เพราะไม่ได้ขออนุญาต และจะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม

เวลา 10.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดแถวรวมพลภายในบริเวณท้องสนามหลวง แต่ไม่มีการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุม

เวลา 10.55 น. พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผกก.สน.ชนะสงคราม ใช้เครื่องขยายเสียง ประกาศที่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ขอให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ยุติการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ชุมนุม - เลี่ยงการชุมนุม ช่วงสถานการณ์ COVID-19 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค

เวลา 11.45 น. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำมวลชนจำนวนหนึ่งไปที่หน้าประตูใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยระบุว่า ขอให้มวลชนรอเพื่อเจรจากับอาจารย์ในเวลา 13.00 น. ขอเข้าไปในพื้นที่มหาวิทยาลัย

 

เวลา 12.00 น. บริเวณหน้าประตูใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีมวลชนจำนวนมาก ร่วมกดดันให้เจ้าหน้าที่เปิดประตู โดยแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ประกาศให้เวลา 5 นาที หากทางมหาวิทยาลัยไม่เปิดประตูจะนำมวลชนดันประตูเข้าไป

หลังจากนั้นไม่กี่นาที กลุ่มมวลชนจึงดันประตู โดยเจ้าหน้าที่เปิดประตูให้ ก่อนที่ทั้งหมดจะเข้าไปภายใน และเดินต่อไปยังประตูทางเข้า ฝั่งท่าพระจันทร์ ก่อนจะใช้คีมขนาดใหญ่ ตัดโซ่ที่คล้องประตูออก เพื่อให้ประชาชนเดินเข้ามาในมหาวิทยาลัย

เวลา 13.30 น. แนวร่วมจาก จ.นนทบุรี เดินทางด้วยเรือด่วนจากท่าน้ำนนทบุรี มาขึ้นที่ท่าพระจันทร์ ต่อมามีรายงานแจ้งว่า ถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวางไม่ให้ขึ้นจากเรือ แต่ในที่สุดก็ขึ้นมายังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ และเจ้าหน้าที่ได้ห้ามเรือด่วนจาก จ.นนทบุรี แล่นมาถึงท่าพระจันทร์

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. สั่งปิดการจราจร 5 จุด ตั้งแต่เวลา 14.00 น. คือ จุดที่ 1 ถนนพระอาทิตย์ ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า จุดที่ 2 แยกผ่านพิภพ จุดที่ 3 สะพานช้างโรงสี จุดที่ 4 วงเวียนรักษาดินแดน จุดที่ 5 แยกท่าเตียน

เวลา 14.30 น. ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ชุมนุมบางส่วนหลบฝนตามตึกต่างๆ ขณะที่บางส่วนยังอยู่กลางสนามฟุตบอล ขณะที่คนอีกจำนวนมากอยู่ด้านหน้ามหาวิทยาลัย เริ่มทยอยเข้าพื้นที่

 

เวลา 14.35 น. ไผ่ ดาวดิน นำมวลชนเข้าพื้นที่สนามหลวง ตามมาด้วยกลุ่มแนวร่วมผู้หญิงปลดแอก ขณะที่แกนนำอีกส่วนยังตั้งเวทีย่อยในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เวลา 14.58 น. กรณีมีกระแสข่าวว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสได้สอบถามไปยังนายพริษฐ์ โดยได้รับการยืนยันว่าไม่ได้ถูกชกหรือทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด

เวลา 15.00 น. การจราจรช่วง ถ.ราชดำเนินกลาง มุ่งหน้าสนามหลวง -สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ชะลอตัว ขณะที่ตำรวจปิดการจราจรรอบธรรมศาสตร์-สนามหลวง-พระบรมมหาราชวัง

 

เวลา 15.16 น. ตำรวจแจ้งกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ไม่ทำตาม พ.ร.บ.การชุมนุม คือไม่แจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบก่อน 24 ชั่วโมง จึงอนุญาตให้อยู่สนามหลวงได้ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

เวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไปยังบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อตั้งเวทีปราศรัยในคืนวันนี้

เวลา 16.20 น. แกนนำการชุมนุม ขอให้ตำรวจขยับแนวกั้นออกจากสนามหลวงฝั่งใต้ ซึ่งตำรวจก็ให้ความร่วมมือ

จากนั้นผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ในบริเวณสนามหลวง ขณะที่มีเวทีปราศรัย การแสดงละคร และกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งคืน

ขณะที่ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำแท่งแบริเออร์ และรั้วลวดหนามหีบเพลง ติดตั้งปิดเส้นทางโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่บริเวณวัดเบญจมบพิตร และบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยไม่อนุญาตให้รถหรือบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องผ่าน

นอกจากนี้ยังได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลประจำจุดแยกต่างๆ ที่จะมุ่งหน้ามายังทำเนียบรัฐบาล เพราะต้องผ่านสถานที่สำคัญต่างๆ

เวลา 20.00 น. แกนนำทยอยปราศรัย กระทั่งไฮไลท์ของการปราศรัยช่วง 23.00 น. คือ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ เช่น เพนกวิน-พริษฐ์ ,ไมค์ -ภานุพงษ์ ,ทนายอานนท์ เป็นต้น

วันที่ 2 ของการชุมนุม

ส่วนที่ท้องสนามหลวง ตั้งแต่ช่วงเช้า วันที่ 20 ก.ย.2563 เวลา 06.41 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ปักหมุดทองเหลือง ขนาด 11 นิ้ว อ้างชื่อเป็น “หมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 ปี 2563” พร้อมกับอ่านแถลงการณ์

เวลา 06.00 น. ผู้ชุมนุมเริ่มกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการปักหมุดคณะราษฏร 2563 และอ่านแถลงการณ์คณะราษฎรที่ 2 

 

เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ติดป้ายห้ามผ่านบนถ.ราชดำเนินนอก บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เนื่องจากเงื่อนไข พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

เวลา 08.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มเคลื่อนตัวออกจากสนามหลวง มาทางทิศใต้ของสนามหลวง โดยใช้เส้นทางด้านศาลฎีกา ซึ่งจะต้องฝ่าด่านกั้นของตำรวจในชั้นแรกบริเวณหน้าศาลฎีกา ที่จะต้องเจรจา หากผ่านจากจุดนี้ไปจะมีแนวกั้นรถเมล์อีกชั้นหนึ่ง ซึ่งแกนนำยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง

 

เวลา 08.31 น. จากการสังเกตการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอาวุธ แต่มีการใช้เจ้าหน้าที่วางทัพ 2 ชั้น และเริ่มทยอยเสริมทัพเพิ่มเข้ามาอีก 2 ชั้น ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่เกาะติดสถานการณ์จำนวนมาก

เวลา 08.40 น. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หัวหน้ากลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เริ่มเจรจากับตำรวจหน้าแนวแผงกั้น โดยมีพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.ซึ่งเบื้องต้นข้อเรียกร้องของตำรวจคือจะไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมไปทั้งหมด แต่ขอให้ส่งตัวแทนไปที่ทำเนียบองคมนตรีเท่านั้น

 

เวลา 08.58 น. รุ้ง-ปนัสยา ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ให้ ผบช.น. พร้อมมอบหนังสือ โดย 3 ข้อ คือ 1.รัฐบาลลาออก 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยตั้ง ส.ส.ร. และ 3.ปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ พร้อมยืนยันว่า ไม่ล้มล้างสถาบันฯ แต่เป็นการทำให้สภาบันฯ มีความมั่นคงคู่กับสังคมไทย

จากนั้น เวลา 09.30 น. แกนนำประกาศยุติชุมนุม โดยนัดกันใหม่ในวันที่ 24 ก.ย. ที่หน้ารัฐสภา เพื่อกดดันรัฐสภา พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง