นักวิเคราะห์คาดว่าชุมนุมยุติ แต่ยังกดดันดัชนีหุ้นไทย

เศรษฐกิจ
20 ก.ย. 63
12:11
747
Logo Thai PBS
นักวิเคราะห์คาดว่าชุมนุมยุติ แต่ยังกดดันดัชนีหุ้นไทย
สถานการณ์ชุมนุมวันนี้ (20 ก.ย.) ยุติลงแล้ว แต่ยังต้องติดตามดัชนีหุ้นไทยในสัปดาห์หน้า ซึ่งยังได้รับแรงกดดันจากการชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ที่จะมีพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (20 ก.ย.2563) นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ ซึ่งยังเป็นปัจจัยเสี่ยงกดดันดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ว่า ประเมินว่าแม้ว่าการชุมนุมจะยุติลงตามเวลาที่วางไว้ แต่ยังเป็นปัจจัยที่นักลงทุนกังวล เพราะภาพการชุนนุมในอดีตกลับมาอีกครั้ง และยังติดตามการชุมนุมอีก 2 ครั้ง คือวันที่ 24 ก.ย. และวันที่ 14 ต.ค.นี้

เชื่อไม่น่ายืนเหนือ 1,300 จุด

แม้การชุมนุมครั้งนี้ จะไม่ยืดเยื้อแต่สถานการณ์ก็ยังไม่จบ จะเป็นปัจจัยกดดันดัชนีตลาดหุ้นไทย รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ยังต้องติดตามว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับตัวเศรษฐกิจอีกหรือไม่ โดยประเมินว่าดัชนีหุ้นไทยวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) ไม่น่าจะยืนเหนือ 1,300 จุดได้

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 23 ก.ย.นี้ มองว่านักลงทุนจะไม่ได้ให้น้ำหนักมาก เท่ากับสถานการณ์ในประเทศทั้งการเมือง และการเติบโตของเศรษฐกิจที่จะต้องอาศัยมาตรการทางการคลัง ที่จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ และอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็ต่ำมากแล้ว ทำให้คาดการณ์ว่า กนง.จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

บล.ทิสโก้ แนะติดตามแก้ รธน.

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ ระบุว่า หากการชุมนุมจบเร็ว ก็ประเมินว่าจะส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นอาจยืนเหนือ 1,300 จุด แต่ยังติดตามการประชุมสภาในวันที่ 23-24 ก.ย.2563 ว่าจะมีการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ และในมาตราใดบ้าง เพราะจะมีผลต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศด้วย

บล.กสิกรฯ แนะจับตา 4 ปัจจัย

ขณะที่ บล.กสิกรไทย ประเมินว่าดัชนีหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ ยังติดตามประเด็นการเมืองในประเทศ มาตรการกระตุ้นกำลังซื้อประชาชน และการระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย วันที่ 23 ก.ย.นี้ โดยประเมินว่าดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,250 - 1,270 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,295-1,310 จุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง