แพทย์แนะผู้ชุมนุมสังเกตอาการโควิด-19 อย่างน้อย 2 สัปดาห์

สังคม
20 ก.ย. 63
15:39
1,281
Logo Thai PBS
แพทย์แนะผู้ชุมนุมสังเกตอาการโควิด-19 อย่างน้อย 2 สัปดาห์
แพทย์เตือนผู้ชุมนุมเฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองว่าเข้าข่ายโรคโควิด-19 หรือไม่ อย่างน้อย 2 สัปดาห์ หากสงสัยให้รีบเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลทันที

วันนี้ (20 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ย้ำให้ผู้ชุมนุม ผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่การชุมนุม เฝ้าระวังตัวเองอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยพยายามอยู่ห่างๆ จากคนอื่น ระมัดระวังการแบ่งของกินของใช้ และการใช้สุขาสาธารณะร่วมกับผู้อื่น

นอกจากนี้ ยังขอให้สังเกตอาการตนเอง หากภายใน 2 สัปดาห์ มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล มีเสมหะ ดมไม่ได้กลิ่น ลิ้นรับรสไม่ได้ หรือท้องเสีย ขอให้รีบไปตรวจรักษาและหยุดงาน ซึ่งปกติแล้ว หลังจากได้รับเชื้อโควิด-19 เข้าไปในร่างกายผ่านทางเดินหายใจ หรือทางอื่นๆ จะใช้เวลาฟักตัวก่อนเกิดอาการเฉลี่ย 5.2 วัน

โดยประมาณร้อยละ 20 จะไม่มีอาการ ร้อยละ 65 มีอาการน้อยคล้ายไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ และที่เหลือจะอาการรุนแรง เช่น ปอดอักเสบ หอบเหนื่อย ผู้ติดเชื้อจะสามารถแพร่ให้ผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะกับคนในครอบครัว หรือเพื่อนฝูงที่ทำงาน หรือกับคนที่เราไปพบเจอ หากไม่ป้องกัน ดังนั้น การป้องกันโดยใส่หน้ากาก ล้างมือ และอยู่ห่างๆ จึงสำคัญมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง