กรมศิลปากร จ่อแจ้งความ "ฝังหมุด - บุกรุกสนามหลวง"

การเมือง
21 ก.ย. 63
06:21
1,686
Logo Thai PBS
กรมศิลปากร จ่อแจ้งความ "ฝังหมุด - บุกรุกสนามหลวง"
วันนี้ "กรมศิลปากร" เตรียมแจ้งความกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำกิจกรรมฝังหมุด และบุกรุกสนามหลวง ชี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ ขณะที่ประชาชนบางส่วนให้ความสนใจเข้าถ่ายรูปกับหมุดคณะราษฎร 2563 ในพื้นที่สนามหลวงตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้

วันนี้ (21 ก.ย.2563) หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่ท้องสนามหลวงและทำกิจกรรมฝังหมุดคณะราษฎรหมุดที่ 2 ล่าสุด นายประทีป เผ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปกร เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 

 



นอกจากนี้ ยังมีการขุดพื้นที่เพื่อฝังหมุด โดยทางกรมศิลปากรจะเข้าแจ้งความในวันนี้ (21 ก.ย.) ในฐานะที่กรมศิลปากร ดูแลโบราณสถาน ดังนั้น โดยหลักการมี 2 เรื่อง คือ การบุกรุก ทำให้เสียหาย เสื่อมค่า ซึ่งเมื่อวันที่ 19 ก.ย.มีการบุกรุกไปในพื้นที่สนามหลวงซึ่งป็นโบราณสถานขึ้นทะเบียนโดยไม่ได้รับอนญาต

 


ส่วนกรณีฝังหมุดเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการขุดพื้น แม้เป็นส่วนที่ทำขึ้นเมื่อครั้งงานพระเมรุ แต่เป็นการทำโดยถูกต้อง ได้รับอนญาต เมื่อทำแล้วจึงถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของโบราณสถาน ดังนั้นการฝังหมุดจึงมีความผิดตามกฎหมาย คือ การทำลายและทำให้โบราณสถานเสื่อมค่า


ทั้งนี้ มาตรา 32 ใน พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 ระบุว่า ผู้ใดบุกรุกโบราณสถาน หรือทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณสถาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 700,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นการกระทำต่อโบราณสถาน ที่ได้ขึ้นทะเบียนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เจ้าหน้าที่เก็บแนวเครื่องกีดขวางหลังชุมนุม

สำหรับ "สนามหลวง" ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อ พ.ศ.2520 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 94 ตอนที่ 126 ลงวันที่ 13 ธ.ค. พ.ศ.2520 มีเนื้อที่ 74 ไร่ 63 ตารางวา

ช่วงคืนที่ผ่านมา บรรยากาศหลังการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมยุติลง ตำรวจเริ่มรื้อถอนเคลื่อนย้าย อุปกรณ์กีดขวางสกัดกั้นในเส้นทางรอบทำเนียบรัฐบาลออกแล้ว ขณะที่สนามหลวง มีประชาชนสนใจจุดปักหมุดฯ ทยอยเข้าไปถ่ายรูปตั้งแต่ช่วงเย็น


ขณะที่เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เปิดพื้นที่การใช้สนามหลวง โดยเปิดประตูสนามหลวง ฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่วนประตูอื่นปิดทุกด้าน แม้ว่าตามกำหนดเดิม บริเวณสนามหลวง จะเปิดให้ประชาชนใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกายได้ในเวลา 05.00 - 22.00 น. ของทุกวัน


ส่วนอีกจุด คือ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก จุดเชื่อมต่อไปยังทำเนียบรัฐบาล ตำรวจรื้อถอนรั้วรวดหนามออกจากแนวกั้นไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ และรื้อถอนแนวแบริเออร์ โดยใช้รถยกขนาดใหญ่ในการขนย้ายเคลื่อนออกจากจุด ด้านสะพานชมัยมรุเชฐด้วยเช่นกัน โดยเส้นทางหลักเหล่านี้ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ประชาชนสัญจรผ่านได้ตามปกติเช้าวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง