นัดพบหน้าสภา! จับตาถกรัฐธรรมนูญ 24 ก.ย.นี้

การเมือง
21 ก.ย. 63
12:39
690
Logo Thai PBS
นัดพบหน้าสภา! จับตาถกรัฐธรรมนูญ 24 ก.ย.นี้
จับตา กลุ่มประชาชนปลดแอก นัดเคลื่อนไหวไปสังเกตการณ์การประชุมพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภา 24 ก.ย.นี้ ขณะที่ตัวแทนสภาฯ ระบุเป็นสิทธิของประชาชน แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง และระเบียบของสภาอย่างเคร่งครัด

กรณีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยุติการชุมนุมที่สนามหลวง เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) พร้อมระบุว่ากลุ่มประชาชนปลดแอก จะไปสังเกตการณ์การประชุมพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภา วันที่ 24 ก.ย.นี้ 

วันนี้ (21 ก.ย.2563) นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เป็นสิทธิของประชาชนที่จะไปเยี่ยม ไปดูการทำงานของสภา แต่ต้องปฏิบัติมาตรการเว้นระยะห่าง เพราะขณะนี้ ยังมีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19 รวมทั้งระเบียบของสภาด้วย ส่วนบริเวณโดยรอบรัฐสภา เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง ที่ต้องดูแล

สำหรับการประชุมสภาฯวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ..) พ.ศ.2560 เริ่มประชุมเวลา 09.30-23.30 น.ใช้เวลารวม 24 ชั่วโมง โดยแบ่งเวลาดังนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) และพรรคร่วมรัฐบาล 8 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้าน 8 ชั่วโมง และวุฒิสภา 8 ชั่วโมง โดยประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎรได้อนุญาตให้บรรจุญัตติเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ของพรรคร่วมฝ่ายค้านในระเบียบวาระการประชุมรัฐสภาเรียบร้อย

ตำรวจพร้อมดูแลเต็มที่ 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม ประกาศการนัดรวมตัวอีกครั้งในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ตำรวจยังต้องยึดแผนชุมนุม 63 เป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป พร้อมยืนยันว่าตำรวจมีความพร้อมเต็มกำลัง

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ยุติลงในช่วงสายเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) มีการยื่น 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก 2.ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยจะต้องมีการตั้ง ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด และ 3.ปฏิรูปสถาบัน ตามแนวทางที่แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้เรียกร้อง 10 ข้อ นอกจากนี้ ยังนัดหมายชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมุดคณะราษฎร 2563" หายปริศนาจากสนามหลวง

 ก้าวต่อไป! 24 ชม.กลางฝน ชง 10 ข้อเสนอ-ปักหมุดคณะราษฏร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง