ส่งฟ้อง 5 แกนนำชุมนุมหน้า ทบ. - เพนกวินไม่แปลกใจหมุดหาย

การเมือง
21 ก.ย. 63
12:33
1,241
Logo Thai PBS
ส่งฟ้อง 5 แกนนำชุมนุมหน้า ทบ. - เพนกวินไม่แปลกใจหมุดหาย
ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ส่งฟ้อง 5 แกนนำ กรณีชุมนุมหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ขณะที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ระบุไม่เหนือความคาดหมายที่หมุดคณะราษฎร 2563 หายไปเตรียมแจกไฟล์ให้ทุกคนไปทำหมุดฝังได้ทุกที่

วันนี้ (21 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นัดหมายนายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ เพื่อนำตัวพร้อมสำนวนส่งฟ้องที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) กรณีจัดการชุมนุมปราศรัยหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยทั้ง 5 คนถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง ซึ่งในชั้นสอบสวนทั้งหมดให้การปฏิเสธและขอให้การในชั้นศาล

ไม่แปลกใจ "หมุดหาย"

นายพริษฐ์ ได้กล่าวถึงกรณีที่หมุดคณะราษฎร 63 ที่หายไปจากสนามหลวงเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้เหนือความคาดหมาย แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะหมุดไม่ได้ฝังไว้ที่สนามหลวงอย่างเดียว แต่ฝังไว้ในใจทุกคนแล้ว โดยวันนี้จะนำไฟล์แบบของหมุดนี้แจกให้กับทุกคนเพื่อนำไปหล่อและนำไปฝังที่ใดก็ได้ตามสมควร ส่วนตัวก็จะหล่อหมุดใหม่และนำไปฝังไว้ที่ใดสักแห่ง แต่ยังไม่ขอเปิดเผย

ไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้นำหมุดไปเก็บไว้ที่ไหน หากนำไปก็ให้พึงระวังตามคำกล่าวของกลุ่มผู้ชุมนุมในขณะที่ฝังหมุดเมื่อวานนี้ไว้ด้วย

 

ขณะที่ข้อกล่าวหาการบุกรุกโบราณสถานนั้น นายพริษฐ์ มองว่าพื้นที่สนามหลวงเป็นสถานที่พักผ่อนของประชาชน ไม่ใช่โบราณสถาน เพราะในอดีตเคยเป็นสถานที่ทำมาหากินของชาวบ้านและเล่นกีฬา แต่เพิ่งจะมีการประปรุงและเทถนนคอนกรีตเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา และที่เจาะพื้นคอนกรีตเพื่อปักหมุดนั้น ก็ไม่ได้เป็นการทำลายโบราณสถาน ขณะเดียวกันยังเห็นว่า หมุดของคณะราษฎร 2563 นี้ ควรค่าต่อการขึ้นทะเบียนเป็นศิลปวัตถุ เพราะมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปหลายอย่างของประเทศไทย

ส่วนกรณีการชุมนุมตลอดทั้ง 2 วันที่ผ่านมา หากตำรวจแกะถ้อยคำการปราศรัยของแกนนำและเตรียมจะดำเนินคดีในข้อหาต่าง ๆ ก็ต้องการให้เจ้าหน้าที่พิจารณาคำปราศรัยว่าเป็นไปตามนั้นหรือไม่ ขณะที่ข้อเรียกร้องที่มอบให้กับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ส่งต่อให้ผู้เกี่ยวข้อง คาดจะส่งไปไม่ถึง

จี้แก้รัฐธรรมนูญ

ทางกลุ่มยังต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ขึ้นมา ไม่ใช่แก้ไขเพียงบางมาตรา และหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี จะลาออกจากตำแหน่งจะต้องนำสมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกไปด้วย เพราะการบริหารงานขาดเสถียรภาพอย่างมาก

ส่วนวันที่ 24 ก.ย.นี้ จะมีการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เพื่อกดดันการทำงานของ ส.ส. และ ส.ว. ไม่ให้โหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญตามคำสั่งของใคร และต้องการให้มีการคัดเลือกผู้ที่มาทำงานที่มาจากการเลือกตั้ง 100% และวันที่ 14 ต.ค.นี้ ก็เป็นการเชิญชวนให้ลาพักร้อนต่อเนื่องจากวันที่ 13 ต.ค. ที่เป็นวันหยุดราชการ ด้วยการไปเที่ยว หรือหยุดอยู่บ้าน เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง