สรุปชัด! "ก้อนขาวประหลาด" ฝีหนองเนื้อหมู-ไม่ควรกิน

สังคม
21 ก.ย. 63
13:55
19,479
Logo Thai PBS
สรุปชัด! "ก้อนขาวประหลาด" ฝีหนองเนื้อหมู-ไม่ควรกิน
กรมปศุสัตว์ สรุปก้อนหนองสีขาวในเนื้อหมู ที่ชาวเน็ตกังขา สรุปเป็นก้อนฝีหนองที่เกิดจากภาวะอักเสบ ไม่เป็นอันตรายกับผู้บริโภค ไม่มีสารตกค้าง แต่แนะนำว่าไม่ควรนำส่วนนี้ไปบริโภค

จากกรณี เพจสายสืบออนไลน์ V2 โพสต์ภาพว่ามันคืออะไรในเนื้อหมู ระบุว่าสาวโพสต์ ซื้อเนื้อหมูจากห้างแห่งหนึ่งในแม่สอด เมื่อผ่าออกมาพบ ของเหลวคล้ายหนอง สอบถามผู้รู้ว่ามันคืออะไร #สายสืบออนไลน์

วันนี้ (21 ก.ย.2563) น.ส.‎ธนากานต์ สิงห์บุตร‎ ชาวบ้าน อ.แม่ระมาด จ.ตาก เล่าว่า ได้ไปซื้อหมูจากร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งมาใส่ตู้เย็นไว้หลายวัน โดยวันแรกนำชิ้นส่วนบางๆ มาผัดกับหน่อไม้กินในครอบครัว เพราะยังไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ ต่อมาได้นำเนื้อหมูออกมาจากตู้เย็นเพื่อทำกับข้าวกินอีก ครั้งนี้ได้พบสิ่งผิดปกติ และนำไปลงเฟซบุ๊กของตนเอง เพื่อต้องการทราบว่าก้อนที่ติดอยู่กับเนื้อหมูเป็นอะไร จึงทราบต่อมาว่า เป็นก้อนหนอง

แม้ว่าทางร้านค้าสะดวกซื้อจะแสดงความรับผิดชอบ แต่ตัวเองกับครอบครัวยังมีความเครียด และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพราะอาจพบกับคนอื่น และอาจเป็นอันตรายหากกินเข้าไป

ขณะที่ชาวเน็ตเข้ามาให้คำตอบ ส่วนใหญ่ระบุว่าน่าจะเป็นฝีหนองที่เกิดจากการฉีดยาบริเวณสันคอหมู แล้วเกิดอาการติดเชื้อและเป็นหนอง

สรุปหมูเป็นฝี-ไม่อันตรายแต่แนะนำห้ามกิน 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรณีที่มีผู้บริโภคพบฝีหนองในเนื้อหมู กรมปศุสัตว์ ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าเป็นก้อนฝีหนองที่เกิดจากภาวะอักเสบ และติดเชื้อแบคทีเรียทำให้เกิดหนอง คาดว่าเกิดจากความไม่สะอาดในขั้นตอนการฉีดวัคซีนหรือการฉีดยารักษาสัตว์ โดยปกติก่อนจะฉีดวัคซีนหรือยาให้หมู ผู้ฉีดจะใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดบริเวณผิวหนังก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันเรื่องความสะอาดบนผิวหนังก่อน

ฝีในหมูเกิดจากหลายสาเหตุ เหมือนกับคนที่เวลามีแผลแล้วไม่สะอาดเชื้อแบคทีเรียก็เข้าไปกลายเป็นหนอง ยืนยันว่ากรณีดังกล่าว ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เพราะไม่ได้มีสารตกค้างใดๆอย่างที่บางคนเข้าใจ แนะนำว่าไม่ควรนำส่วนที่เกิดฝีหนองไปรับประทาน และหากพบสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เพื่อดำเนินการตรวจสอบได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง