สนธิญา แจ้งความเอาผิด "ทราย เจริญปุระ" หนุนชุมนุม

การเมือง
22 ก.ย. 63
11:41
646
Logo Thai PBS
สนธิญา แจ้งความเอาผิด "ทราย เจริญปุระ" หนุนชุมนุม
อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย ร้องทุกข์ให้พนักงานสองสวน สน.ชนะสงคราม ดำเนินคดีกับ "ทราย เจริญปุระ" ฐานสนับสนุนให้มีกลุ่มผู้ชุมนุม

วันนี้ (22 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ให้พิจารณาดำเนินคดีกับ น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือทราย เจริญปุระ และผู้สนับสนุนทุกรายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายสนธิญา กล่าวว่า การชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา เข้าข่ายความผิดต่อกฎหมายทุกฉบับ เช่น เรื่องการบุกรุกสถานที่, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ไม่ขออนุญาตจัดการชุมนุม นอกจากนี้ยังเข้าข่ายล่วงเกินสถาบันด้วย ซึ่งเห็นว่าที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมมีการประกาศแล้วว่าจะมีการชุมนุมในลักษณะไหนอย่างไร

ก่อนจะมีการชุมนุม น.ส.อินทิรา ได้โพสต์สนับสนุนเรื่องการจัดอาหารว่าจะนำอาหารใดมาให้กลุ่มผู้ชุมนุม และยังเปิดรับบริจาคสนับสนุนให้เกิดการชุมนุมขึ้น โดยวันนี้ได้นำภาพถ่ายหลักฐานต่าง ๆ มาให้พนักงานสอบสวนรวบรวมไปพิจารณาดำเนินคดีในความผิดต่าง ๆ รวมกับสำนวนที่ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้าร้องทุกข์ไปเมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) ส่วนผู้สนับสนุนรายอื่น ๆ ก็จะขอให้ตำรวจพิจารณาดำเนินคดีด้วย หากพบพยานหลักฐานชัดเจน

สำหรับนักการเมืองและ ส.ส.บางคนที่พบว่าเข้ามาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ อยากให้พึงระวังการปฏิบัติหน้าที่ของตัวเอง ในฐานะที่เป็นผู้แทนราษฏรต้องวางตัวเป็นกลาง แต่กลับมาร่วมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในการชุมนุมครั้งนี้

 

เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ขณะนี้มีการร้องทุกข์ดำเนินคดีแล้วหลายข้อหา โดยกรุงเทพมหานครร้องทุกข์ดำเนินคดี ฐานทำให้ทรัพย์สินทางราชการได้รับความเสียหาย และความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด ส่วนกรมศิลปากร ร้องทุกข์ในความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน ฐานต่อเติม แก้ไข ดัดแปลง โดยไม่ได้ขออนุญาต ส่วนความผิดที่เกี่ยวกับการชุมนุม เบื้องต้นเข้าข่ายร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีผู้เข้าข่ายความผิดข้อหานี้แล้ว 16 คน

ทั้งนี้ พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. ระบุว่า พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าจะรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนก่อนออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบข้อหา โดยไม่จำเป็นต้องรอรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบทุกข้อหาก่อน ส่วนกรอบในการพิจารณาคดีมีหลักเกณฑ์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดไว้อยู่แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง