“ประสงค์” มาแรงแซง “สันติ” แต้มต่อทุกประตู “รมว.คลัง” คนใหม่

การเมือง
22 ก.ย. 63
13:37
1,071
Logo Thai PBS
“ประสงค์” มาแรงแซง “สันติ” แต้มต่อทุกประตู “รมว.คลัง” คนใหม่
เริ่มหายใจโล่ง ขึ้น ... ถึงเวลา รัฐบาลเดินหน้าต่อ หลังกลุ่มมวลชนคนรุ่นใหม่ ในนามเครือข่ายประชาชนปลดแอก ที่ผนึกกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศยุติการชุมนุม เมื่อ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

การเรียกความเชื่อมั่น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ให้กลับคืนมา กำลังเป็นสิ่งหนึ่งที่นายกฯ เร่งดำเนินการ เพื่อไม่ให้ภารกิจที่สำคัญ ด้านโยบายการเงิน-การคลัง ของประเทศ หยุดชะงักไป

โดยเฉพาะ “การปรับคณะรัฐมนตรี” ในตำแหน่ง รัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลัง ที่ยังว่างอยู่ หลังจาก นายปรีดี ดาวฉาย ลาออก

ถึงแม้จะมีการยืนยันจากนายกฯ ที่บอกภายในเดือนตุลาคมนี้ ได้ตัว “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” คนใหม่แน่นอน

แต่ใคร...จะมารับตำแหน่งนี้ เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายกำลังจับตา

ก่อนหน้านี้ การหาคนมานั่งในเก้าอี้ รมว.คลัง เรียกได้ว่ายากสุด แล้ว

แต่นี่ยังต้องหาคนมาแทน หลังจากคนเก่าทำงานได้ไม่ถึงเดือน แถมพ่วงด้วยปัญหาการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ..ที่ยังแก้ไม่ตก

ยิ่งนักธุรกิจมืออาชีพที่ติดเงื่อนไข หลังพ้นตำแหน่งไม่สามารถทำงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทานของรัฐภายใน 2 ปี

ใครจะกล้ารับ...

โดยเฉพาะ รายชื่อคนเก่าๆ ที่เคยปฎิเสธมาแล้ว ในรอบนี้ กลับมีชื่อวนมาอีกครั้ง

ทั้ง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม และอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย , นายบุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) และอดีตประธานสมาคมธนาคารไทย

หรือแม้แต่ข้าราชการประจำ ที่เป็นคนวงในอย่าง นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ที่จะเกษียณอายุ ต.ค.ปีนี้ ก็ยังมีรายชื่อถูกทาบทาม แต่รายนี้ออกมา “เซย์โน” ชัดเจน

ยังมีอีกหลายรายชื่อที่ปรากฏ ตามกระแสข่าว อย่าง นายชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ที่ล่าสุดออกมา ปฏิเสธเรื่องที่นายกฯ ทาบทามนั่ง รมว.คลัง

ส่วนนายสมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง มีกระแสว่า ปฏิเสธจะเข้ามารับตำแหน่งแล้วเช่นเดียวกับ นายกานต์ ตระกูลฮุน อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี และ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ที่ใกล้ชิดนายกฯ

เนื่องจาก 2 คนนี้ ต้องการทำงานเบื้องหลังมากกว่า เพราะปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นกรรมการอยู่ในบริษัทเอกชนหลายแห่ง

แต่ดูเหมือนว่าจุดโฟกัส ที่มาจากข้าราชการประจำ กำลังมาแรง และมีการพูดถึงกันมากในขณะนี้

เห็นจะเป็นชื่อ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการเดือนต.ค.นี้ ซึ่งนั่นอาจจะตรงกับการบอกใบ้จากนายกฯ เป็นนัยๆ ที่ว่า “เดือนต.ค.จะมีคำตอบ”

ด้วยคุณสมบัติ และคอนเนกชั่นทางการเมืองที่โด่ดเด่นของ นายประสงค์ ผ่านการอบรมหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 52 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นเดียวกับ “น้องนายกฯ” พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา

จบหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงสถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 14 “รุ่นเดียวกัน” กับ “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง ร่วมรุ่นกับ “อนุชา บูรพชัยศรี” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ที่สำคัญ นายประสงค์ยังเป็นคนวงใน ที่นายกฯไว้วางใจ และเชื่อมือ ใช้งานทุกวงในการประชุมด้านเศรษฐกิจ

บทบาทดังกล่าว จึงสอดรับกับกลไกการขับเคลื่อนแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ขณะนี้ที่รัฐบาลต้องการ “ตัวช่วย” ที่รู้งานเศรษฐกิจ-การคลัง หลังที่นายกฯ ลงมาเป็นหัวหน้าทีม และประธานศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) เอง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า ชื่อ นายประสงค์ กำลังมาแรง ตอบโจทย์ได้มากสุด แต่ยังมีประเด็นที่ นายกฯอาจกังวลว่า นายประสงค์ใกล้ชิดพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคภูมิใจไทย
ขณะที่ตำแหน่ง รมว.คลัง ต้องเป็นคนของนายกฯอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ โควตา รมว.คลัง ยังเป็นโควตากลางที่รอการตัดสินใจ ของนายกฯ ขณะที่สัญญานของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จากพรรคพลังประชารัฐ ที่อาจเป็น แคนดิเดต รมว.คลัง อีกคน เริ่มแผ่วลง

งานนี้ ไม่นานเกินรอ ยลโฉมหน้า รมว.คลัง คนใหม่ ....ในการปรับครม.ประยุทธ์ 2/3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง