ครม.อนุมัติโครงการคนละครึ่ง-เพิ่มเงินบัตรคนจน

การเมือง
22 ก.ย. 63
14:03
2,840
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติโครงการคนละครึ่ง-เพิ่มเงินบัตรคนจน
นายกรัฐมนตรี เผย ครม.อนุมัติโครงการคนละครึ่ง และเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลดภาระประชาชน-กระตุ้นการใช้จ่าย ส่วนการชุมนุม 24 ก.ย.นี้ ไม่ได้สั่งการใดเป็นพิเศษ

วันนี้ (22 ก.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้มีหลายเรื่องที่นำเข้าสู่การประชุม ครม.พิจารณาอนุมัติ โดยเฉพาะการอนุมัติงบฯ เงินกู้ในการดูแลประชาชน กำหนดวงเงินจนถึงปีหน้า ซึ่งจะทยอยออกมาเป็นงวด ๆ และกลุ่มงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ครม.ยังมีมติอนุมัติโครงการ "คนละครึ่ง" และการเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับโครงการคนละครึ่ง หรือประชาชนออกค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่งและรัฐจ่ายอีกครึ่งหนึ่ง เน้นผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ค้าขายปลีก เพื่อลดภาระค่าใช่จ่ายประชาชน และเพิ่มกำลังซื้อ รวมทั้งผู้ค้ารายย่อยมีเงินต่อยอดและเกิดระบบหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ยืนยันว่าไม่ได้สนับสนุนผู้ที่มีรายได้สูง

สิ่งสำคัญให้ทุกคนเข้าถึง E-Wallet คิวอาร์โค้ดให้ได้ทุกร้าน ทั้งร้านส้มตำ ร้านขายอาหาร ร้านขายของ รัฐบาลถึงจะจ่ายเงินให้ได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านใคร


ส่วนการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 เนื่องจาก พ.ร.บ.ควบคุมโรค ไม่เพียงพอกับการบูรณาการทำงานในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการเข้าออกประเทศ ยืนยัน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่เกี่ยวกับการใช้ในเรื่องอื่น ๆ

ขณะที่การนัดชุมนุมในวันที่ 24 ก.ย. ส่วนตัวไม่ได้สั่งการใดเป็นพิเศษ เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการตามกฎหมาย โดยขออย่าให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและประเทศชาติ

รัฐบาลไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ปฏบัติหน้าที่ด้วยความอดทน อดกลั้น เสียสละ ขอบคุณพ่อแม่ผู้ปกครองที่ช่วยกันดูแลลูกหลาน หลายอย่างสังคมจะตัดสินและวิเคราะห์กันเอง ไม่มีใครแพ้ชนะ สิ่งที่จะตามมา ประเทศชาติจะเสียหาย เป็นกังวลจุดนั้นมากกว่า

แถลงแก้ ครม.ยังไม่อนุมัติ "คนละครึ่ง"

ต่อมาเวลา 14.00 น. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แถลงว่า ครม.ยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติโครงการคนละครึ่ง โดยวันนี้เป็นเพียงการนำเสนอข้อมูลให้ ครม.รับทราบผลการประชุมของ ศบศ.เท่านั้น คาดว่ากระทรวงการคลังจะนำโครงการเสนอ ครม.พิจารณา ในวันที่ 29 ก.ย.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง โฆษกรัฐบาลแถลงแก้ ครม.ยังไม่อนุมัติ "คนละครึ่ง" เสนอ 29 ก.ย.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง