ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี สั่งปิด 14 วัน "ด่านพระเจดีย์สามองค์"

ภูมิภาค
22 ก.ย. 63
19:13
749
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี สั่งปิด 14 วัน "ด่านพระเจดีย์สามองค์"
ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี สั่งปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี เป็นเวลา 14 วัน คุมเข้มป้องกัน COVID-19 หลังพบการระบาดระลอก 2 ในเมียนมา ล่าสุดยอดติดเชื้อรายใหม่ 320 คน

ความคืบหน้ากรณีชายวัย 17 ปี ตรวจพบติดเชื้อ COVID-19 เป็นรายแรกของเมืองพญาตองซู เมียนมา หลังจากป่วยเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา แล้วเข้ารักษาที่คลินิกแห่งหนึ่ง ก่อนส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 17 ก.ย. และยืนยันติดเชื้อเมื่อวานนี้ (21 ก.ย.)

วันนี้ (22 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี ลงนามในคำสั่งจังหวัดกาญจนบุรี เรื่องการระงับการใช้ช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักรของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

 

สำหรับรายละเอียดระบุว่า เนื่องจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) (ศบค.) ได้รายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อในเมียนมาว่า เกิดการระบาดระลอกที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.2563 จำนวน 580 คน ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ที่รัฐยะไข่ที่เมืองซิตตเว ซึ่งเป็นเมืองเอก ทั้งนี้ รัฐยะไข่ กำลังเป็นพื้นที่วิกฤตที่สุด จำนวนผู้ป่วยสะสมในพื้นที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้รัฐบาลสั่งล็อกดาวน์เมืองซิตตเวอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ใน จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนติดกับเมียนมา และมีช่องทางผ่านแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติ

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ประกอบกับมติ ครม. เรื่องหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติในการพิจารณาเปิด ระงับหรือปิดจุดผ่านแดนประเภทต่าง ๆ จังหวัดกาญจนบุรีจึงมีคำสั่งดังนี้

  • ระงับการใช้ช่องทางสำหรับการนำเข้า-ส่งออกขนส่งสินค้าและสินค้าผ่านแดน และห้ามเคลื่อนย้ายบุคคล รวมถึงผู้ป่วยเข้ามาทุกกรณี ณ จุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ (จุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว) ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และช่องทางผ่านแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติ โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่านปฏิบัติหน้าที่โดยเข้มงวด
  • เนื่องจากเป็นกรณีที่มีวความจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยเนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้ง ตามมาตรา 30 วรรค 2 (1) แห่ง พ.ร.บ.วิธีการปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 ทั้งนี้ ผู้ใดฝ่าฝืนตามคำสั่งนี้ โดยไม่มีเหตุอันสมควรจะมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.-5 ต.ค.2563

เมียนมาติดเชื้อเพิ่ม 320 คน

ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นในนครย่างกุ้งของเมียนมา ระบุว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนอาคารในโครงการที่พักอาศัยอย่างน้อย 2 แห่ง ในนครย่างกุ้ง ให้กลายเป็นศูนย์กักกันโรค รองรับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ COVID-19 ได้หลายพันคน โดยมีกำหนดจะเปิดใช้งานในวันที่ 25 ก.ย.นี้

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาเมียนมา รายงานยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 6,471 คน หลังผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 320 คน ในเช้าวันนี้ และมีผู้เสียชีวิตสะสมอีกไม่ต่ำกว่า 100 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง