บช.น.วางแผนรับมือม็อบนัดชุมนุมหน้ารัฐสภา 24 ก.ย.นี้

อาชญากรรม
23 ก.ย. 63
12:58
822
Logo Thai PBS
บช.น.วางแผนรับมือม็อบนัดชุมนุมหน้ารัฐสภา 24 ก.ย.นี้
ตำรวจวางแผนรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะไปสังเกตการณ์บริเวณรัฐสภาย่านเกียกกาย ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) หลังผู้ชุมนุมขออนุญาตรัฐสภา โดยยืนยันว่าไปสังเกตการณ์และพร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำ ขณะที่ตำรวจแนะประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่ 14.00 น.

วันนี้ (23 ก.ย.2563) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะไปสังเกตการณ์การประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภา ย่านเกียกกาย เพื่อกดดันให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประสานกับทางรัฐสภาเพื่อขอใช้พื้นที่การชุมนุมแล้ว โดยยืนยันว่าจะปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และไม่ขัดขวางการจราจรหรือเส้นทางเข้า-ออก

ขณะที่วันนี้ (23 ก.ย.) ตำรวจนครบาลและฝ่ายดูแลความเรียบร้อยของรัฐสภา หารือกำหนดจุดให้ผู้ชุมนุมไปสังเกตการณ์ รวมถึงแผนการดูแลความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งการชุมนุมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. ไปจนถึงเลิกการประชุมเวลา 22.00 น. โดยได้มอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องวางแผนจัดการจราจร เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางแล้ว ส่วนการชุมนุมดังกล่าวเชื่อว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้อย่าวิตกกังวลกับการใช้แผนชุมนุม 63 เพราะแผนดังกล่าวเป็นเพียงกรอบการทำงานและการเตรียมความพร้อมทั่วไปของตำรวจเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้หารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานใกล้เคียงบริเวณรัฐสภา เพื่อกำหนดแผนรักษาความปลอดภัย และทำความเข้าใจร่วมกัน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยังระบุถึงเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นระหว่างทหารนอกเครื่องแบบ กับผู้ชุมนุมที่ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพหน้าหน่วยงานของทหาร โดยยืนยันว่า เป็นเพียงเหตุความเข้าใจผิดกัน ซึ่งได้พูดคุยทำความเข้าใจระหว่าง 2 ฝ่ายและขอโทษกันแล้ว ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมกรณีจัดการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาความผิด พร้อมยืนยันว่าการดำเนินคดียึดหลักข้อเท็จจริงที่ปรากฎ และจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดจริงเท่านั้น ไม่ได้เหมาเข่ง

 

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยง เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนทราบ ซึ่งจากการประสานข้อมูลทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ส่วนการจัดการจราจรจะใช้แผนดูแล 3 ขั้นตอน เน้นเปิดการจราจรเป็นปกติ หากผู้ชุมนุมเริ่มลงพื้นถนน จะขอให้ชิดขอบทางด้านซ้าย เพื่อให้รถยังสัญจรผ่านไปได้ และหากลงมาเต็มพื้นผิวการจราจร ก็จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง