สปสช.พบทุจริตเบิกจ่ายบัตรทองอีก 106 แห่ง กระทบเพิ่ม 9 แสนคน

สังคม
23 ก.ย. 63
14:05
9,819
Logo Thai PBS
สปสช.พบทุจริตเบิกจ่ายบัตรทองอีก 106 แห่ง กระทบเพิ่ม 9 แสนคน
สปสช.พบทุจริตเบิกจ่ายบัตรทองอีก 106 แห่ง รวม 188 แห่ง ทำให้ประชาชนรับผลกระทบเพิ่มอีกเกือบ 1 ล้านคน มูลค่าความเสียหาย 195 ล้านบาท

วันนี้ (23 ก.ย.2563) นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่าในส่วนการตรวจสอบพบทุจริตในล็อตที่ 3 จำนวน 106 แห่งมีประชาชนที่จะได้รับผลกระทบอีกราว 900,000 - 1,000,000 ล้านคน อยู่ระหว่างการประสานและดำเนินการเพื่อหาหน่วยบริการรองรับส่วนมูลค่าความเสียหายรวมทั้ง 3 ล็อต เป็นเงิน 195 ล้านบาท โดยทั้ง 188 แห่ง สปสช.ได้เนินการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญาที่กองปราบปรามฯ และกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอแล้ว และแจ้งสภาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง และแจ้งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุขเข้าตรวจสอบตามกฎหมายสถานพยาบาล รวมทั้งจะมีการขยายผลตรวจสอบย้อยหลังปี 10 ปี ตั้งแต่ปี 2555-2561 ในช่วงที่มีการดำเนินโครงการนี้ด้วย

เลขาธิการ สปสช. ย้ำว่าการดำเนินการตรวจสอบพบทุจริตและยกเลิกสัญญาเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครเท่านั้นอีก 76 จังหวัด ไม่ต้องกังวลยังใช้บริการมีสิทธิบัตรทอง ของประชาชนอยู่ครบเหมือนเดิมและจะมีการพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นตามสิทธิประโยชน์ ที่จะเพิ่มขึ้นและกรณีผู้ได้รับผลกระทบที่อยู่ใน กทม. หากได้รับการจัดหน่วยบริการใหม่ให้แล้วพบว่าไม่เหมาะสมสามารถเปลี่ยนเป็นหน่วยบริการที่ใกล้ได้ ขณะนี้ สปสช.อยู่ระหว่างการเปิดรับหน่วยบริการรองรับในพื้นที่ กทม.เพิ่มเติม

ทั้งนี้มีการตรวจสอบพบการทุจริตและแจ้งความแล้ว 2 ล็อตโดยล็อตที่ 1 จำนวน 18 แห่ง และล็อตที่ 2 จำนวน 64 แห่ง รวมขณะนี้ 3 ล็อตตรวจสอบพบทุจริตแล้ว 188 แห่ง

ด้านนายจิรวุสฐ์ สุขได้พึ่ง คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายในคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กล่าวว่า จากการตรวจสอบและดำเนินการทางกฎหมายทั้งหมดยืนยันไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งใครหรือเลือกปฏิบัติ แต่เป็นการทำเพื่อปกป้องสิทธิ ประโยชน์ของประชาชนและปกป้องประโยชน์ของรัฐเพราะจากการตรวจสอบพบรูปแบบการทุจริตที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ชัดเจน เช่น อ้างชื่อคนเพื่อเบิกเงินทั้งที่บุคคลนั้นไม่ได้เข้ารับการรักษาหรือการสร้างชื่อพนักงานบริษัทขึ้นมาจำนวนหนึ่งเพื่อมาเบิกจ่ายแต่กลับพบว่ารายชื่อนั้นไม่ได้เป็นพนักงานของบริษัท

นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบคลินิกทันตกรรมให้การรักษาบริการไม่ถูกต้องอีก 7 แห่งด้วย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบทั้งระบบเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"8 แสนคน" กระทบปมเลิกสัญญาคลินิก-รพ.โกงบัตรทอง 

สปสช.ยันเลิกสัญญา 64 คลินิก-รพ.ไม่กระทบสิทธิ์บัตรทอง

สำรวจคลินิก กทม.เบิกงบ “บัตรทอง” ผิดปกติ เสี่ยงยกเลิกสัญญากระทบคนกรุง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง