เศร้า! "พลายติ่งรู" ช้างป่าเขาใหญ่ ไฟช็อตตาย-เอาผิดรีสอร์ต

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ย. 63
15:47
2,516
Logo Thai PBS
เศร้า! "พลายติ่งรู" ช้างป่าเขาใหญ่ ไฟช็อตตาย-เอาผิดรีสอร์ต
สลด!ช้างป่าเขาใหญ่ พลายติ่งรู ช้างขี้เล่นออกนอกพื้นที่ถูกไฟช็อตตายคารั้วรีสอร์ต บ้านคลองเพล อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ทีมอารักขาช้าง ยอมรับเสียดาย เพราะเพิ่งเจอตัวเมื่อ 2 เดือนก่อนออกมาเดินเล่นบนเขาใหญ่ ด้านอุทยานฯเตรียมแจ้งเอาผิดเจ้าของรีสอร์ต

วันนี้ (23 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุสลดเมื่อช้างพลายติ่งรู อายุประมาณ 30 ปี ถูกไฟฟ้าช็อตตาย บริเวณริมรั้วของรีสอร์ต คาราวาน คลับ ไทยแลนด์ กม.22-23 ริมถนนธนะรัชต์ บ้านคลองเพล ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเปิดเป็นบ้านพักภายในรถพ่วงจำนวนมาก แต่บริเวณริมรั้วรอบๆ มีการเดินสายไฟฟ้า 220 โวลต์ทำให้ช้างที่เดินออกมาหาอาหาร ไปดึงเข้า ทำให้ถูกไฟช็อตตายช่วงกลางคืน

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์  นายสุทธิพร หนึ่งในทีมอารักขาช้างป่าเขาใหญ่ บอกว่า รู้ข่าวว่าเจ้าพลายติ่งรู ถูกไฟช็อตตายแล้วรู้สึกเสียดาย และเป็นข่าวร้ายในรอบหลายปี เพราะไม่เคยมีช้างเขาใหญ่ถูกไฟช็อตตาย โดยพลายติ่งรู เป็น 1 ในช้างกว่า 20 ตัวบนเขาใหญ่ที่มีการตั้งชื่อตามตำหนิและรูปพรรณ และจุดที่พบไว้ และเป็นช้างที่มีนิสัยไม่ดุร้าย ไม่ทำร้ายใครและขี้เล่น เวลาเจอแล้วโดนไล่ต้อนก็จะฟัง ไม่ดื้อ

สำหรับเจ้าติ่งรู เป็นช้างที่ชอบกินอาหาร และเดินหากินไปเรื่อยๆบนถนนเขาใหญ่ ในรอบ 2-3 เดือนครั้ง และเจอกัน เขาเดินทั่วอุทยานฯ เจอได้ทั้งบริเวณโป่งทุ่งกวาง และบางทีก็เดินผ่านที่ทำการอุทยานฯ เป็นช้างที่มีลักษณะสวยงาม พื้นนิสัยดี สื่อสารรู้เรื่อง และไม่ก้าวร้าว พูดแล้วฟัง เชื่อง

พลายติ่งรูเป็นช้างที่ชอบลงมาด้านล่างเดินลงมาหน้าด่านทางปากช่อง ศาลเจ้าพ่อ ไม่ดุร้าย และไม่ทำร้ายใคร ครั้งสุดท้ายที่เจอช่วง COVID-19 ประมาณ 2 เดือนหากินอยู่ข้างบน  

 

นายสุทธิพร ระบุว่า การที่ช้างป่าเขาใหญ่ออกนอกพื้นที่ไม่เกี่ยวกับแหล่งอาหารไม่เพียงพอ แต่มีช้างบางกลุ่มที่ออกหากินนอกพื้นที่และไม่กลับเข้าอุทยานฯ เช่นกรณีช้าง 3 เกลอที่เจอไปเดินแถวจ.นครนายก เป็นช้างที่ไม่ขึ้นเขาทั้งโขลงมาประมาณ 30 ตัวที่ไปอยู่ชายเขาใหญ่ และชอบไปหากินผลไม้ของชาวบ้านรอบพื้นที่ 

สำหรับชื่อพลายติ่งรู เพราะหูข้างขวามีรูเท่านิ้วหัวแม่โป้ง เป็นตำหนิที่ชัดเจน และนักท่องเที่ยวมักจะเจอออกมาเล่น มีการถ่ายคลิปได้หลายครั้งแล้ว 

แจ้งความเจ้าของรีสอร์ตประมาท-ส่งหนังสือห้ามเดินไฟ 

ด้าน พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ส่งทีมสัตวแพทย์ ตรวจหาสาเหตุของการตายว่าถูกไฟช็อตจุดไหน พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความที่ สภ.หมูสี ในข้อหามาตรา 12 ของพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เนื่องจากถือว่าเป็นการกระทำโดยประมาท เพราะจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการเดินไฟฟ้าพ่วงมาที่บ้านพัก โดยไม่มีการใส่ท่อร้อย และเดินสายลงดินทำให้พลายติ่งรูที่เดินเข้ามาใกล้ๆถูกไฟช็อตตาย

ส่วนใหญ่ช้างจะไม่ออกไปนอกพื้นที่แถวปากช่อง ซึ่งจุดที่ออกไปห่างศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ไม่มากนัก ต่อไปจะต้องคุมเข้มไม่ให้ช้างหลุดออกไปอีก รวมทั้งจะทำหนังสือแจ้งไปยังสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และเจ้าของรีสอร์ตทุกแห่งห้ามเดินไฟแบบนี้อย่างเด็ดขาด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง