ศาลรัฐธรรมนูญชี้ "ปารีณา-ศรีนวล" ไม่พ้น ส.ส.

การเมือง
23 ก.ย. 63
15:46
2,103
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญชี้ "ปารีณา-ศรีนวล" ไม่พ้น ส.ส.
ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัย น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ และ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ไม่พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. คดีแทรกแซงการปฏิบัติราชการ

วันนี้ (23 กย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาพิจารณาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ กรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ผู้ถูกร้องที่ 1 สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) และสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้ถูกร้องที่ 2 สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (2) หรือไม่

สำหรับผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การกระทำของ น.ส.ปารีณา ผู้ถูกร้องที่ 1 เป็นเพียงการติดตามเรื่องร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่ อ.จอมบึง ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตเลือกตั้งของผู้ถูกร้องที่ 1 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด กรณียังฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกร้องที่ 1 ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการการอันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงในเรื่องการปฏิบัติราชการ หรือการดำเนิงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการและหน่วยงานของรัฐเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องที่ 1 จึงไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1)

ส่วน น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้ถูกร้องที่ 2 ศาลรัฐรรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การกระทำของถูกร้องที่ 2 เป็นการแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.จอมทอง ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตเลือกตั้งของผู้ถูกร้องที่ 2 เพื่อให้รัฐนตรีว่การกระทรวงสาธารณสุขรับทราบเท่านั้น และไม่ปรากฎพฤติการณ์อื่นใดของผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณ หรือให้ความเห็นชอบในการจัดทำโครงการใด ๆ ของกระทรวงสาธารณสุข กรณียังฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกร้องที่ 2 ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการอันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแชงในลักษณะที่ทำให้ตนมีส่วนร่วมในการใช้จ่ยเงินงบประมาณหรือให้ความห็นชอบในการจัดทำโครงการใด ๆ ของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องที่ 2 จึงไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (2)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง