ศาลฎีกาตัดสิน "อุลตร้าแมน" 9 เรื่องเป็นลิขสิทธิ์ญี่ปุ่น

ศิลปะ-บันเทิง
23 ก.ย. 63
17:55
11,290
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาตัดสิน "อุลตร้าแมน" 9 เรื่องเป็นลิขสิทธิ์ญี่ปุ่น
ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ มีคำสั่งไม่รับฎีกา ยึดตามคำพิพากษาเดิมของศาลอุทธรณ์ให้ภาพยนตร์ "อุลตร้าแมน" จำนวน 9 เรื่องตกเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทซึบูราญ่าฯ ของญี่ปุ่น

วันนี้ (23 ก.ย.2563) ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ มีคำสั่งไม่รับฎีกาที่นายสมโพธิ แสงเดือนฉาย เจ้าของบริษัทไชโย โปรดักชั่นส์ จำกัด ยื่นคดีลิขสิทธิ์หนังยอดมนุษย์อุลตร้าแมน เพื่อต่อสู้กับบริษัทซึบูราญ่า โปรดักชั่นส์ จํากัด โดยศาลสั่งให้ยึดตามคำพิพากษาเดิมของศาลอุทธรณ์ ที่มีคำพิพากษาให้ภาพยนตร์จำนวน 9 เรื่อง ได้แก่ ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ Ultraman 1 "Ultra Q", Ultraman 2, Ultraman Seven, Return Ultraman, Ultraman Ace, Ultraman Taro, Jamborg Ace และ หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ ตกเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทซึบูราญ่า โปรดัคชั่นส์ จํากัด ของญี่ปุ่น

สำหรับข้อพิพาทนี้มาจากการอ้างอิงของนายสมโพธิ แสงเดือนฉาย ว่าเป็นผู้สร้างสรรค์อุลตร้าแมน เมื่อครั้งได้รับทุนไปดูงานการสร้างภาพยนตร์ที่ญี่ปุ่น เมื่อมีการฟ้องร้องอ้างสิทธิ์ในอุลตราแมน ปรากฎว่าทั้งศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ต่างให้บริษัทจากญี่ปุ่นเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ทั้งสองศาล โดยนายสมโพธิให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า หลังศาลมีคำพิพากษาดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อภาพยนตร์ไทย เช่น ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ และหนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ เมื่อปี 2555

ข่าวที่เกี่ยวข้อง