เรียกร้องบอร์ด สปส.แจงปมหุ้นทรัสต์ "ศรีพันวา"

สังคม
23 ก.ย. 63
19:22
792
Logo Thai PBS
เรียกร้องบอร์ด สปส.แจงปมหุ้นทรัสต์ "ศรีพันวา"
ภาคประชาสังคม เรียกร้องบอร์ดประกันสังคม แจงปมหุ้นทรัสต์ "ศรีพันวา" ขณะที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ จี้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตรวจสอบปมสังคม การใช้ที่ดินบนภูเขา โดยนายวีระ สมความคิด จองกฐิน รวบรวมเอกสารเตรียมร้องให้ดีเอสไอวันที่ 25 ก.ย.นี้

จากกรณีผู้บริหารโรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต วิจารณ์แกนนำผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และปฏิเสธว่า ไม่กลัวการถูกแบน ทำให้ศรีพันวา กำลังเป็นที่สงสัยมากกว่าการเป็นที่พักหรูที่เป็นจุดขาย แม้ว่า วันนี้ (23 ก.ย.2563) รองเลขาธิการสำนักประกันสังคม จะออกมาชี้แจงแล้วว่า การลงทุนของกองทุนประกันสังคมที่ตกเป็นกระแสข่าว ไม่ได้เป็นการลงทุนในหุ้นของบริษัทที่บริหารโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต โดยตรงแต่เป็นการเข้าไปถือหุ้น ในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา หรือ กองทรัสต์ มูลค่า 505 ล้านบาท หรือ 22.6% ของจำนวนหน่วยลงทุนของศรีพันวาทั้งหมด 


ถ้าจะอธิบายง่ายๆ คือ โรงแรมศรีพันวา นำทรัพย์สิน คือที่ดินและโรงแรม ไปเข้าในตลาดหลักทรัพย์ และโรงแรมจะต้องจ่ายค่าเช่าให้กองทรัสต์ ขณะที่กองทุนประกันสังคม ที่เข้าไปลงทุนในกองทรัสต์ นี้ จะได้ผลตอบแทน ปีละประมาณ 6 เปอร์เซ็นของเงินลงทุน และได้เงินปันผล 229 ล้านบาท โดยคณะกรรมการประกันสังคม ไม่มีส่วนในการตัดสินใจ และการถือหุ้นในกองทรัสต์แบบนี้ก็ไม่มีความเสี่ยง ตามที่ตกเป็นข่าว

 

แต่นายนิมิตร์ เทียนอุดม เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ สะท้อนว่า แม้กฎหมายจะไม่มีข้อห้ามให้ กองทุนประกันสังคม ลงทุนกับกิจการประเภทนี้ แต่คณะกรรมการประกันสังคม ควรชี้แจงข้อมูลการตัดสินใจ ผลของการลงทุน และธรรมาภิบาลของกิจการที่ไปลงทุนด้วย

การที่เอาเงินกองทุนประกันสังคมไปใช้ลงทุน มันจะต้องมีธรรมาภิบาลในการลงทุนต้องดูว่าการให้ผลแทนเป็นอย่างไร และธุรกิจที่ไปลงทุนต้องไม่ทำร้ายสังคม เช่น รุกป่าและทำลายสิ่งแวดล้อม หรือเป็นธุรกิจที่เอาเปรียบแรงงาน ใช้แรงงานเด็ก ผู้บริหารกองทุนต้องดูรายละเอียดในส่วนนี้เพราะเป็นเงินที่ถูกหักทุกเดือน และนำไปลงทุน 


เมื่อถามว่าเงินที่ผู้ประกันตน 16 ล้านคนส่งลงไปจะมั่นใจได้อย่างไร นายนิมิตร์ กล่าวอีกว่า ต้องให้บอร์ดประกันสังคมชี้แจงและสื่อสารและกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ที่ลงทุนในประกันสังคม เพราะปัจจุบันกระบวนการมีส่วนร่วมในระบบประกันสังคมมีน้อย และการส่งแรงงานเข้าไปก็ยังน้อยมาก กติกาใหม่ออกมายังไม่ได้ใช้ 

จิรายุ-วีระ จี้หน่วยงานตรวจสอบ

ด้าน นสพ.บูรณ์ อารยพล กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน กล่าวว่า วันนี้ศรีพันวา เป็นตัวกระชากที่ทำให้คนอยากรู้ว่าประกันสังคมลงทุนอะไรบ้าง และประกันสังคมต้องพูดให้ชัดเจนว่าเงินไปลงทุนอะไรบ้างว่าในสัดส่วน 80๔% อยู่ในพันธบัตรกี่ปีกำไรเท่าไหร่ เงินฝาก และสินทรัพย์ที่เป็นความเสี่ยงสูงต้องบอก

ส่วนนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน เรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงกับคณะกรรมาธิการฯ ถึงเหตุผลของกองทุนประกันสังคม ว่าการนำเงินของผู้ประกันตนไปใช้ซื้อกองทรัสต์ ว่า ให้ผลลัพธ์เหมาะสม หรือใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ หากพบมูลความผิด จะทำสำนวนร้องต่อ ป.ป.ท.และ ป.ป.ช. ต่อไป

ขณะที่ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ระบุว่า กำลังรวบรวมเอกสารข้อมูลไปยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ เพื่อให้ตรวจสอบการได้มาของที่ดินโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต ว่า ชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ที่ดินฯ ตั้ง 3 ปมตรวจสอบ "ศรีพันวา"

วราวุธ-สุชาติ ตอบปม "ศรีพันวา" รุกป่า-ลงทุนหุ้นแค่ 500 ล้านบาท

ประกันสังคม แจงปมลงทุน "ศรีพันวา"ได้รับปันผล 229 ล้านบาท

 "สมศักดิ์" ไม่ฟันธง "ศรีพันวา" รุกพื้นที่ป่าหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง