"วิษณุ" ชี้กรณีย้าย "พล.ท.สุรเชษฐ์" ไม่ซ้ำรอย "ถวิล"

การเมือง
23 ก.ย. 63
19:33
437
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้กรณีย้าย "พล.ท.สุรเชษฐ์" ไม่ซ้ำรอย "ถวิล"
"วิษณุ" รองนายกฯอธิบายว่า กรณีการย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่เหมือนการย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากเป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 44

วันนี้ (23 ก.ย.63) จากกรณีที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง โดยอ้างว่าคำสั่งโยกย้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ชอบด้วยกฎหมาย ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมายระบุว่า เป็นสิทธิ์ที่พึ่งกระทำได้ตามกฎหมายแต่คงนำมาเทียบกับคดีโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขา สมช.ไม่ได้ เพราะมีที่มาต่างกัน

เนื่องจาก กรณีของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ มาด้วยคำสั่งอำนาจของหัวหน้าหน้า คสช. ตามมาตรา 44 และตามบทเฉพาะกาล หากต้องการกลับไปหน่วยงานเดิม ต้องให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอขอความเห็นต่อนายกรัฐมนตรี แต่หากไม่ดำเนินการสามารถยื่นร้องต่อศาลปกครองได้ พร้อมระบุถึงเหตุจำเป็นไม่ย้ายกลับ แต่ไม่สามารถอธิบายเกรงเจ้าตัวจะเสียหาย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะเป็นตัวกลางพูดคุยกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ แม้จะถูกมองว่าเป็นคนใกล้ชิดก็ตาม และที่ผ่านมาไม่ได้พบ หรือ พูดคุยกันมานานแล้ว คงฝากอะไรไม่ได้ อีกทั้งการยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง