"วันชัย" หนุนแก้ รธน. - ตั้ง ส.ส.ร. เชื่อลดขัดแย้ง

การเมือง
23 ก.ย. 63
21:59
296
Logo Thai PBS
"วันชัย" หนุนแก้ รธน. - ตั้ง ส.ส.ร. เชื่อลดขัดแย้ง
วันชัย สอนศิริ สนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ ในญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุเป็นหนทางปฏิรูปประเทศ ลดความขัดแย้งทั้งในและนอกสภาฯ ชี้บริบทการเมืองเปลี่ยนไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องให้ ส.ว. โหวตนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (23 ก.ย.2563) รัฐสภาพิจารณา 6 ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ระบุว่า แรก ๆ รู้สึกเฉย ๆ กับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กระทั่งพรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เช่นเดียวกับฝ่ายค้าน ทำให้ตระหนักได้ว่าทั้งสองฝ่ายเห็นปัญหาต่อรัฐธรรมนูญ ประกอบกับ กมธ.ได้ชี้ปัญหารัฐธรรมนูญในหลายส่วนหลายมาตรา

เห็นด้วยแก้ รธน.

นายวันชัย กล่าวว่า เมื่อพิจารณาภาพรวมแล้ว จึงตัดสินใจ ณ วันนี้ ว่าเห็นด้วยต่อร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน และเห็นด้วยต่อร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 และ 272 ส่วนอีก 3 ร่างฯ นั้น ไม่ขอกล่าวถึง เพราะเป็นเพียงความต้องการของพรรคการเมืองบางส่วน ยังไม่มีความเห็นตรงกัน 

"องค์กรอิสระ" ศูนย์รวมอดีต ขรก.

รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทุกฝ่ายใช้มา 2-3 ปี และเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ ส่วนตัวก็เห็นปัญหาในบางบท บางมาตรา ยกตัวอย่างองค์กรอิสระบางแห่งกลายเป็นศูนย์รวมของอดีตข้าราชการ เป็นการยากที่บุคคลภายนอกจะเข้ามาดำรงตำแหน่ง ทำให้ไม่มีความหลากหลาย ขณะที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ตั้งแต่ปี 60 แต่วุฒิสภายังไม่สามารถหาบุคคลเข้าไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระบางแห่งได้

ชงแก้ไขที่มา ส.ว.ดึงอาชีพหลากหลาย

นอกจากนี้ ที่มาของ ส.ว. ตามมาตรา 107 แม้จะยังไม่ได้ใช้ เพียงจะทดลองใช้บางส่วนก็เห็นปัญหาความยุ่งยากซับซ้อน และกระบวนการที่จะได้มาซึ่ง ส.ว.ในอนาคต หากต้องการ ส.ว.มาจากสาขาอาชีพ กระบวนการดังกล่าวควรต้องแก้ไข

ส่วนเรื่องการปฏิรูปนั้น แม้มีบางมาตรากำหนดเร่งรัดไว้ ยกตัวอย่างประเด็นการศึกษา ปฏิรูปตำรวจ แต่การปฏิรูปหลายด้านเป็นปัญหาต่อการปฏิบัติและเป็นปัญหาต่อรัฐบาลที่ต้องรายงานต่อสภาฯ ทุก 3 เดือน แต่พบยังไม่คืบหน้า ซึ่งต้องปรับปรุงแก้ไข

แก้ รธน.ลดขัดแย้งทั้งใน-นอกสภาฯ

การแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอดังกล่าวเป็นการตอบสนองความต้องการจากทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ ที่สำคัญพรรคร่วมรัฐบาล ตลอดจนการแถลงข่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สนับสนุนให้ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการลดความขัดแย้งทั้งภายในและภายในนอก ปัญหาความขัดแย้งในพรรคการเมืองด้วยกันเองลดลง ความวุ่นวายของบ้านเมืองต่อข้อเรียกร้อง แม้จะทำอะไรรัฐบาลไม่ได้ในขณะนี้ แต่เป็นเชื้อปะทุไปเรื่อย ๆ การแก้ไขดังกล่าวจะลดเงื่อนไขที่จะเกิดปัญหาต่อบ้านเมืองและรัฐบาล ยุคนี้ไม่ได้เป็นอำนาจของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จึงต้องประนอมอำนาจซึ่งกันและกัน

ชงปิดสวิตช์ ส.ว.โหวตนายกฯ

หากในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) ที่ประชุมรัฐสภาฯ มีการโหวตให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านไปแล้ว ก็ยังไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้ เพราะมีการเขียนไว้ว่า การแก้รัฐธรรมนูญต้องเป็นมติของประชาชน หรือประชามติ ซึ่งกระบวนแก้รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด คือ ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้ง

ส่วนประเด็นการยกเลิกมาตรา 159 และ 272 หรือให้ ส.ว. โหวตนายกรัฐมนตรีนั้น มาตราดังกล่าวเขียนมาเป็นเรื่องเฉพาะกิจและการกระทำเฉพาะกาล ซึ่งได้ผ่านไปแล้ว ขณะนี้การดำรงอยู่ของนายกรัฐมนตรีในปัจจุบันนี้ หรือในอนาคต ไม่ได้อยู่ที่ ส.ว. แต่อยู่ได้เพราะ ส.ส.ที่เกินกว่า 251 เสียง เมื่อบริบททางการเมืองเปลี่ยนไป เห็นว่ามาตรานี้ในสถานการณ์นี้ไม่มีความจำเป็น

การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น เป็นการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 257 เพราะทำให้ประเทศมีความสงบเรียบร้อย สามัคคีปรองดอง สังคมเป็นธรรม ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เมื่อแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าวแล้ว ทำอย่างไรเราจะปิดสวิตช์ประชาธิปไตยที่โกงกินทุจริตธุรกิจการเมือง ทำอย่างไรเราจะปิดสวิตช์การปฏิวัติ การยึดอำนาจ และวงจรอุบาทว์ทางการเมือง

นายวันชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า หวังว่าเมื่อมีการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ได้แล้ว การเมืองจะเข้าสู่วงจรที่ดีและมั่นคง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง