"วิษณุ" เล็ง 13 ธ.ค.นี้ เหมาะเลือกตั้งท้องถิ่น

การเมือง
24 ก.ย. 63
10:23
835
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เล็ง 13 ธ.ค.นี้ เหมาะเลือกตั้งท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทยเตรียมหารือกับ กกต.เพื่อหาข้อสรุปในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในสัปดาห์หน้า ก่อนขอความเห็นชอบจาก ครม. ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม คาดห้วงเวลาที่เหมาะสม คือวันที่ 13 ธ.ค.นี้

วันนี้ (24 ก.ย.2563) นายวิษณุ ชี้แจงว่า เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในปีนี้ และเมื่อพิจารณาองค์ประกอบทั้งงบประมาณ, ความพร้อมของเจ้าหน้าที่, ระเบียบ-ประกาศ และสถานการณ์ COVID-19 ช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงน่าจะเป็นวันที่ 13 ธ.ค.นี้


สำหรับวันที่ 13 ธ.ค. ตรงกับช่วงวันหยุดยาว ซึ่งประชาชนจะได้ใช้โอกาสในการเดินทางท่องเที่ยวพร้อมๆ กับการใช้สิทธิ และเมื่อพิจารณา จากความพร้อมก็คาดว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) น่าจะเป็นส่วนท้องถิ่นแรก ที่จะจัดการเลือกตั้ง เนื่องจาก กกต.ได้พิจารณารายละเอียดเบื้องต้นไว้แล้ว 

ตามขั้นตอน ที่ประชุม ครม.ในเดือน ต.ค. จะเห็นชอบให้จัดการเลือกตั้ง ก่อนที่ กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้ง และรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง


ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมายปลัดกระทรวงมหาดไทย หารือกับเลขาธิการ กกต.อย่างไม่เป็นทางการสัปดาห์นี้ ก่อนจะเปิดหารืออย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า และน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนต้นเดือน ต.ค. เพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี


ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันถึงความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งให้ได้ ภายในปี 2563 ตามที่นายกรัฐมนตรี ให้คำมั่นไว้อย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง