ลุ้น! "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน" ร่วมโหวตแก้ ม.256 เปิดทางตั้ง ส.ส.ร.

การเมือง
24 ก.ย. 63
11:28
163
Logo Thai PBS
ลุ้น! "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน" ร่วมโหวตแก้ ม.256 เปิดทางตั้ง ส.ส.ร.
การประชุมสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญวันที่ 2 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยต้องจับตาการลงมติของวิปรัฐบาลที่จะเห็นชอบญัตติจากพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอาจยกมือโหวตร่วม เพื่อหวังให้ผ่านความเห็นชอบอย่างน้อย 1 ญัตติ

วันนี้ (24 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มการประชุม พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว. กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกอะไร ที่การอภิปรายบางช่วงถูกพาดพิงถึงครอบครัว พร้อมย้ำว่าเป็นเอกสิทธิในการลงมติของ ส.ว.แค่ละคน ท่ามกลางการจับตาถึงการลงมติเห็นชอบของ ส.ว.ซึ่งตัวแแปรสำคัญ คือ 84 เสียง ส่วน พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา สะท้อนว่า การชี้แจงการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่ชัดเจน และหากท้ายที่สุดญัตติทั้ง 6 ตกไปก็เชื่อว่า ส.ส.สามารถยื่นญัตติใหม่ได้และขอชี้แจงให้ชัดเจน


สำหรับแนวทางลงมติของพรรคร่วมรัฐบาล หลังวิปรัฐบาลประชุมและสรุปแล้วจะเห็นชอบเฉพาะญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ญัตติที่พิจารณากันอยู่ ส่วนวิปฝ่ายค้านอาจจะยกมือสนับสนุนญัตติของพรรคร่วมรัฐบาล ด้วยหวังว่าอย่างน้อยให้มี 1 ญัตติที่ผ่านความเห็นชอบ และเชื่อว่าอำนาจตัดสินใจอยู่ที่นายกรัฐมนตรี


ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาย้ำขอให้สมาชิกยึดปฏิบัติตามข้อบังคับ หลังวานนี้มีสมาชิกใบางคนใช้ถ้อยคำอภิปรายไม่สุภาพ และการอภิปรายวันนี้นายชวนต้องการให้แล้วเสร็จราว 17.00 น. เพื่อเผื่อเวลาการลงมติมที่อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 ชั่วโมง


ทั้งนี้ ต้องลุ้นเสียงเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 กำหนดไว้ว่าวาระรับหลักการเสียงเห็นชอบต้องไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาตอนนี้ หรือหมายถึงต้องได้เสียงเห็นชอบมากกว่า 369 เสียง และในจำนวนนี้ต้องมี ส.ว.เห็นชอบด้วย 84 เสียงตามที่กำหมายกำหนดไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง