28 ก.ย.นี้ จ่อชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนถึงต.ค.นี้

การเมือง
24 ก.ย. 63
13:30
2,586
Logo Thai PBS
28 ก.ย.นี้ จ่อชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนถึงต.ค.นี้
ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีมติเห็นชอบให้ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนถึง 31 ต.ค.นี้ เตรียมจะเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 28 ก.ย.นี้ ก่อนจะนำเข้า ครม.ในสัปดาห์หน้า ขณะที่ "หมอยง" ชี้เมียนมาน่าห่วง ตัวเลขคนติดเชื้อขยับ 2 เท่าคาดสัปดาห์หน้าเกิน 10,000 คน

วันนี้ (24 ก.ย.2563) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานว่าประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่ 2 คนเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา รวมผู้ป่วยสะสม 3,516 คน หายป่วยเพิ่มอีก 8 คน รวมรักษาแล้ว 3,353 คน เสียชีวิตสะสม 59 คน 

สำหรับผู้ติดเชื้อ 2 คนเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา คนที่ 1 เป็นชายไทยอายุ 38 ปี อาชีพทำธุรกิจส่วนตัว เดินทางมาถึงไทยเมื่อวันที่ 10 ก.ย.นี้ เข้าพักใน State Quarantine ในกรุงเทพมหานคร และตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 23 ก.ย.นี้ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ

ส่วนคนที่ 2 เป็นหญิงไทย อายุ 54 ปี เป็นครูสอนภาษาอังกฤษ เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 17 ก.ย.นี้ State Quarantine ในกรุงเทพมหานคร และตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 ในวันที่ 21 ก.ย.นี้ ผลตรวจพบเชื้อไม่มีอาการ

ชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

ส่วนที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สรุปสถานการณ์ และการประเมินมาตรการต่างๆ ที่ออกมาในแต่ละช่วง ซึ่งขณะนี้มีการผ่อนคลายไปเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว

ส่วนกรณีเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ นายกรัฐมนตรีได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า หากมีการเปิดจะทำให้เกิดปัญหาหรือมีอุปสรรคอะไรหรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานว่าไม่มีปัญหา โดยจะมีการพูดคุยเรื่องรายละเอียดถึงมาตรการป้องกันในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

นอกจากนี้จะมีการเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เพื่อให้พิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ต่อออกไปอีก 1 เดือน เนื่องจากเป็นกลไกสำคัญ ที่จะบูรณาการการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้

อีกทั้งขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศเพื่อนบ้านค่อนข้างจะหนัก จึงต้องจำเป็นต้องคุมเข้มตามแนวชายแดน หาก ศบค.เห็นชอบ จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันที่ 29 ก.ย.นี้

"เมียนมา" น่าห่วงผู้ติดเชื้อเพิ่มแซงหน้าไทย 

ศาสตราจารย์นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถืงสถานการณ์ในเมียนมา โดยระบุว่า อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อในเมียนมา เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในเวลาเพียง 6 วัน มีอัตราการเพิ่มวันละกว่า 600 คน ขณะนี้ร่วม 7,000 คนแล้ว ทำให้การควบคุมยากยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่าการระบาดของโรค เริ่มจากระบาดหนักที่อินเดีย เข้าสู่บังคลาเทศ และเข้าสู่ทางตะวันตกของประเทศเมียนมา ในรัฐยะไข่ การระบาดเริ่มต้นจะเริ่มจากตัวเมือง ออกสู่ชนบท

ในย่างกุ้งเอง ขณะนี้ก็มีการระบาดอย่างมาก และเริ่มกระจายไปยังเมืองต่าง ๆ ถ้าอัตราการเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าใน 1 สัปดาห์ คงจะเห็นตัวเลขเกิน 10,000 ในสัปดาห์หน้า

จากบทเรียนจากอินเดีย สู่บังคลาเทศ เข้าสู่เมียนมา เหมือนโดมิโน่ไทยจะมัวตั้งรับอยู่ไม่ได้ ต้องเปิดเกมรุก ไปค้ำยันไว้ให้ได้ทุกคนต้องช่วยกัน ภายใน 1-2 เดือนนี้ มาตรการทุกอย่างต้องเข้มขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง