"สมชาย" ชงทางออก-แก้ทางตัน ปลดเงื่อนไขแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
24 ก.ย. 63
18:16
287
Logo Thai PBS
"สมชาย" ชงทางออก-แก้ทางตัน ปลดเงื่อนไขแก้รัฐธรรมนูญ
นายสมชาย แสวงการ เสนอทางออกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่า 4 ญัตติของพรรคฝ่ายค้านยังไม่ตอบโจทย์ ขอให้ชะลอการโหวตหรือตั้งกรรมการ และไปทำประชามติใหม่

วันนี้ (24 ก.ย.2563) เมื่อเวลา 17.14 น. นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวอภิปรายแก้รัฐธรรมนูญตอนหนึ่ง ว่า ย้อนไปเมื่อ 8 ปี 7 เดือนก่อนช่วง 23-24 ก.พ. เคยร่วมในรัฐสภาที่อู่ทองในเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.291 ที่มีปัญหาและนำไปสู่วิกฤตการเมือง และวันที่ 23-24 ก.ย.63 ช่างบังเอิญก็ตรงกัน รัฐสภามีการถกมาตรา 256 ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่แบบเดียวกัน ที่ต้องการหาทางออกร่วมกัน

แต่ 2 วันที่ผ่านมาสมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นผู้ใหญ่ได้รับคำกระแทก เสียดสีหยามเหยียด ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญ เจอบรรยากาศแบบนี้ไปไม่รอดแน่อยากให้ทิ้งความก้าวร้าวไว้นอกสภา

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ท่านอาจจะฮฮร์โมนพุ่งพล่านเพิ่งเคยเข้าสภา อย่าขับเครื่องบินทะลุฟ้า อย่าเหาะเกินลงกา ให้มองเพื่อนสมาชิกที่จะร่วมทำงาน ถ้าตั้งข้อบังคับจะข่มเขาโคขืนให้กินหญ้า จะไม่สำเร็จ เพราะต้องอาศัยเสียงสมาชิกชิกวุฒิสภา 1 ใน 3 คือ 84 เสียง ทุกคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงและอยากเห็นคนรุ่นใหม่มาสานต่อ แต่บางอย่างที่ท่านพูดทำให้ขาดความไว้วางใจ และกังวลโดยเฉพาะการปฎิรูปสถาบันกษัตรย์ และคิดว่าการตั้งส.ส.ร.โดยไม่กรอบจะเป็นอันตราย

นอกจากนี้ นายสมชาย กล่าวว่า ถ้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำให้รอบคอบในการแก้มาตรา 256 ผมถามว่าเคยส่งเข้าสภาฯหรือยัง ที่บอกว่าแก้ยาก แต่ยังไม่เคยส่งเข้าสภา แต่มาส่งเข้าสภาฯพร้อมกับการตั้งส.ส.ร. เพราะถ้าบอกว่าวุฒิสภาไม่อยากเห็นชอบ แต่เชื่อว่าอย่างน้อยต้องมีวุฒิสภา 1 ใน 3 หรือ 84 คนก็จะเทคะแนนให้ ให้ลองเสนอเข้าสภาฯ แต่ไม่ได้เสนอการร่างรัฐธรรมนูญใหม่

อ่านข่าวเพิ่ม "กล้าณรงค์" ห่วงยุบองค์กรอิสระ-กระทบคดีการเมือง

เสนอทางออกปลดล็อก-ทบทวน 4 ญัตติ

นายสมชาย การเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญในม.256 เขียนไว้ให้แก้ไขได้มีหมวดว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรม นูญชัดเจน แต่ไม่มีหมวดว่าด้วยการสร้างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งหล่ายท่านที่พูดเป็น ข้อกฎหมายที่กังวลซึ่งการที่เสนอมาเข้ามาพร้อมกับส.ส.ร.ถือว่ายังไกล เพราะคำวินัจฉัยศาลรธน.ถึงจะไม่ล้มล้างการปกครอง ทำไมไม่กลับไปถามประชามติ

จะชะลอการโหวตวันนี้ไว้ก่อน หรือตั้งกรรมการ ไปถามประชามติก่อนว่าจะให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่

ข้อเสนอคือเสนอแก้รัฐธรรมนูญร่วมกันให้มีเสียงเห็นชอบในวาระที่ 1 ใน 3 ของรัฐสภา และมาตรา 256 แก้ได้ 750 ถ้ามีเสียง 2 ใน 3 แสดงว่าจะมีเสียงเห็นชอบ ส่วนการทำประชามติ และการแก้ไขหมวดที่ 1 ซึ่งประเทศไทยเป็นราชอาณาจักร

ถ้าจะแก้ไขรายมาตรา แต่วุฒิสภายังไม่ได้เสนอ ซึ่ง ม.256 ต้องมาจากคณะรัฐมนตรี หรือสมาชิกวุฒิสภาไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ก็เสนอได้ ถ้ามาตราไหนเป็นปัญหา เชิญชวนให้ส่งร่างแก้รัฐธรรมนูญ เช่น มาตรการ 270 เรื่องการปฏิรูป และบางเรื่องที่จำเป็นอยากทำและทำไมได่ เช่นบัตรเลือกตั้ง ซึ่งมีพรรคการเมืองที่เสียเปรียบให้ไปตกลงแล้วมาคุยกันใหม่ จะกลับไปเลือกตั้ง 2 ใบจะไม่ผูกขาดธุรกิจการเมืองแบบเดิม จะให้กลับไประบบเดิม ผมเชื่อว่าส.ว.จะลงมติกับท่าน

เพราะทั้ง 4 ร่างยังไม่ตอบโจทย์ให้กลับไปทำใหม่ แล้วกลับมาหารือกันในสภา นำเสนอเข้ามาในสภาฯ เสนอแก้ได้ในเดือนพ.ย.ที่สภาฯ เปิดและการแก้ไขต้องชอบด้วยกฎหมายอย่าเดินไปสู่กับดักที่ทำผิดเสียเอง

นอกจากนี้ยังพบข้อสงสัยในมติ 10 ก.ย.และวันที่ 16 ก.ย.เอกสารมาครบแต่มีลายเซ็นต์ของหลายคนไม่เหมือนกันไม่แน่ใจว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไข และมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีนี้ และทำให้ผู้เสียบบัตรแทนกัน และการเปลี่ยนแปลงว่าทำได้ 308 ส.ส.และส.ว.ถูกชี้มูลความผิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา 6 ญัตติแก้รัฐธรรมนูญ จุดยืน ส.ว.ยังไม่ชัด

"ส.ว.ถวิล" ค้านครบ 6 ร่างฯ ชี้แก้นิสัยคนใช้แทนแก้รัฐธรรมนูญ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง