เลขาธิการ สปสช.ลงพื้นที่รับเรื่องการแจ้งย้ายสิทธิบัตรทอง

สังคม
25 ก.ย. 63
09:14
838
Logo Thai PBS
เลขาธิการ สปสช.ลงพื้นที่รับเรื่องการแจ้งย้ายสิทธิบัตรทอง
เลขาธิการ สปสช.พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที สนง.เขตราษฎร์บูรณะ กทม. เพื่อรับเรื่องแจ้งย้ายสิทธิบัตรทอง ไปยังสถานพยาบาลแห่งใหม่ หลังสถานพยาบาลแห่งเดิมที่ชาวบ้านใช้บริการถูกตรวจพบว่าทุจริต ทำเอกสารเท็จมาเบิกเงินจาก สปสช.

ประชาชนในเขตราษฎร์บูรณะ  กทม. นับร้อยคนเดินทางมาแจ้งเปลี่ยนสิทธิการรักษาบัตรทองไปยังสถานพยาบาลอื่น หลังสถานพยาบาลที่ใช้บริการอยู่เดิมถูกตรวจสอบพบว่าทุจริตและถูก  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ยกเลิกสัญญาการเป็นหน่วยให้บริการ


น.ส.มาลัย มงคลธงชัย อายุ 54ปี หนึ่งในประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เธอเล่าว่าครอบครังและญาติของเธอที่ต้องย้ายสิทธิบัตรทองไปสถานพยาบาลแห่งใหม่ มีมากถึง 15 คน และปัญหานี้ก็ส่งผลให้แม่ของเธอต้องพลาดนัดเจาะเลือดตรวจไขมันและเบาหวานอีกด้วย


นอกจากนี้ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ข้อมูลว่าสถานพยาบาลบางแห่งที่ถูกตรวจสอบ มีการเรียกเก็บค่าขอประวัติการรักษาจากผู้ใช้บริการ 150 คนต่อคน ทั้งที่ สปสช. ประกาศแล้วก่อนหน้านี้ว่าห้ามคิดเงินในส่วนนี้

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. ระบุหลังรับทราบข้อมูล สปสช. จะตรวจสอบกรณีนี้ แต่ทั้งนี้เคยยืนยันไปแล้วว่าระบบการโอนย้ายและบริการข้อมูลผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลแห่งใหม่ จะต้องไม่มีการเรียกเก็บเงิน และประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองขณะนี้สามารถเข้ารักษากับสถานพยาบาลของรัฐและคู่สัญญากับ สปสช. ได้ทันทีโดยไม่ต้องมีใบส่งตัว


ส่วนกรณีโอนย้ายสิทธิสามารถโอนย้ายข้ามเขตไปยังเขตอื่นที่ไม่หนาแน่นได้ ไม่ได้จำกัดว่าต้องใช้สิทธิในเขตที่มีทะเบียนบ้านหรืออาศัยอยู่เท่านั้น สำหรับประชาชนท่านใดที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง