สบส.ย้ำคลินิกถูกยกเลิกสัญญาบัตรทอง ห้ามเก็บค่าขอประวัติผู้ป่วย

สังคม
25 ก.ย. 63
12:24
780
Logo Thai PBS
สบส.ย้ำคลินิกถูกยกเลิกสัญญาบัตรทอง ห้ามเก็บค่าขอประวัติผู้ป่วย
อธิบดี สบส.ย้ำสถานพยาบาลที่ถูกยกเลิกสัญญาบัตรทอง ต้องอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยเข้าถึงประวัติการรักษา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

วันที่ 24 ก.ย.2563 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ยกเลิกสัญญาให้บริการคลินิกชุมชนอบอุ่นกับสถานพยาบาลจำนวน 64 แห่ง ส่งผลให้ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งต้องย้ายสิทธิการรักษาไปยังสถานพยาบาลแห่งใหม่ โดยจะต้องใช้เอกสารสำคัญอย่างประวัติการรักษาจากสถานพยาบาลเดิม เพื่อให้การรักษาพยาบาลเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่กลับพบว่ามีการโพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียลว่าสถานพยาบาลที่ถูกยกเลิกสัญญาฯ บางแห่ง เรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการขอประวัติการรักษาของผู้ป่วย

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่กองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประสานไปยังสถานพยาบาลที่ถูกกล่าวอ้าง ซึ่งหลังจากการพูดคุยปรับความเข้าใจกับสถานพยาบาลก็ได้มีการติดต่อคืนเงินให้กับผู้ป่วยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ขอประวัติรักษา ไม่เสียค่าใช้จ่าย

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า กฎหมายสถานพยาบาลตามสิทธิผู้ป่วยกำหนดให้สถานพยาบาลจะต้องอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยเข้าถึงข้อมูลของตน เมื่อผู้ป่วยต้องการขอรับประวัติการรักษาของตนสถานพยาบาลจะต้องสำเนาเอกสารให้กับผู้ป่วยโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น

สบส.ได้ประสานกับโรงพยาบาลและคลินิกที่ถูกยกเลิกสัญญาฯ ซึ่งทุกแห่งพร้อมให้ความร่วมมือที่จะไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการจัดทำสำเนาประวัติของผู้ป่วย และจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยเข้าถึงประวัติการรักษาด้วยความรวดเร็วและเหมาะสม

สปสช.ได้มีการแจ้งเวียนแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานพยาบาลทั้ง 64 แห่ง ว่าสามารถขอรับบริการที่หน่วยบริการใหม่ได้ทันที โดยไม่ต้องไปขอประวัติการรักษาจากสถานพยาบาลเดิม โดยหน่วยบริการใหม่สามารถเรียกดูประวัติการรักษาจากฐานข้อมูลของ สปสช.และรับการรักษาต่อได้ แต่หากประชาชนพบว่าสถานพยาบาลใดปฏิเสธที่จะให้ประวัติการรักษา สามารถแจ้งสายด่วน กรม สบส. 1426 เพื่อดำเนินการต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง