"ประวิตร" ตรวจโครงการแก้มลิงทุ่งหิน จ.สมุทรสงคราม แก้ภัยแล้ง

การเมือง
25 ก.ย. 63
14:01
451
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ตรวจโครงการแก้มลิงทุ่งหิน จ.สมุทรสงคราม แก้ภัยแล้ง
"พล.อ.ประวิตร" รองนายกฯ ลงพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม น้อมนำทฤษฎีแก้มลิงทุ่งหินนำทางแก้ภัยแล้งน้ำหลาก ปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิต ประชาชนและเกษตรกร

วันนี้ (25 ก.ย.63) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมคณะได้เดินทางไปปฏิบัติราชการเพื่อตรวจติดตาม โครงการแก้มลิงทุ่งหิน ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

 

พล.อ.ประวิตร รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำและการเตรียมพื้นที่รองรับน้ำในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม จากเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยโครงการมีความคืบหน้าการดำเนินงานอย่างน่าพอใจ

 

ทั้งนี้โครงการแก้มลิงทุ่งหิน มีเนื้อที่แก้มลิงประมาณ 2,623ไร่ มีความจุน้ำได้ประมาณ 15 ล้าน ลบ.ม. ระยะเวลาโครงการตั้งแต่ปีงบประมาณ 64 - 66 ประกอบด้วย งานขุดดิน ,ขนย้าย และทำคันดิน รวมถึงการก่อสร้างอาคารชลประทาน มีจำนวน 6 แห่งได้แก่ โครงการท่อรับน้ำ 1 แห่ง ,โครงการท่อระบายน้ำ 2 แห่ง และโครงการประตูระบายน้ำ 3 แห่ง สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการ เมื่อก่อสร้างโครงการแก้มลิงทุ่งหินแล้วเสร็จจะสามารถใช้เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำต้นทุน เพื่อการอุปโภค-บริโภคของประชาชน จ.สมุทรสงครามได้

 

รวมถึงแก้ปัญหาน้ำหลากในฤดูฝน กรณีเมื่อฝนตกและมีปริมาณน้ำมาก แต่ไม่สามารถระบายสู่ทะเลได้ทันที เนื่องจากเกิดสภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ปริมาณน้ำส่วนเกินนี้จะสามารถกักเก็บเข้าพื้นที่แก้มลิงทุ่งหิน แล้วจะระบายออกเมื่อน้ำทะเลมีระดับลดลง นอกจากนั้นยังสามารถพัฒนาพื้นที่แก้มลิงให้เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงวิทยา และพื้นที่เพาะพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง