"จักรทิพย์" เชื่อมีคนอยู่เบื้องหลังเหตุชุมนุม

การเมือง
25 ก.ย. 63
16:22
658
Logo Thai PBS
"จักรทิพย์" เชื่อมีคนอยู่เบื้องหลังเหตุชุมนุม
ผบ.ตร.สั่งรวบรวมพยานหลักฐานผู้กระทำผิดในการชุมนุม เชื่อมีผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุม

วันนี้ (25 ก.ย.63) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ชุมนุมที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงนี้ว่า ขณะนี้ได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานผู้กระทำผิดในการชุมนุมแล้วตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน โดยมองว่า การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาเป็นการออกมาเรียกร้องทางการเมืองแต่ต่อมาในระยะหลังกลายเป็นเรื่องสถาบันฯ เชื่อว่ามีกลุ่มคนอยู่เบื้องหลัง

จากประสบการณ์ที่ผ่านเหตุการณ์การชุมนุมเชื่อว่ามีผู้ชี้นำตามคำสุภาษิต "เชือกจูงควาย น้ำลายจูงคน" ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามกลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมที่ผ่านมาจะไม่มีใครเป็นตัวประกัน แต่ที่ผ่านมาเริ่มนำนักศึกษามาเป็นตัวประกัน ทั้งนี้ที่แสดงความเห็น ไม่อยากให้ดูเป็นคู่ขัดแย้งแต่เนื่องจากเป็นห่วงผู้ที่ออกมาชุมนุมในฐานะผู้มีประสบการณ์ที่ไม่อยากให้เหมือนเหตุการณ์ที่ผ่านมา

พล.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า อยากให้น้อง ๆ ที่ออกมาชุมนุม ให้ดูเหตุการณ์ที่ผ่านมา ไม่ว่าผู้ชุมนุมผู้สนับสนุน และแกนนำ หากไม่ออกมาดำเนินการทางกฎหมาย ก็จะถูกอีกฝ่ายตำหนิ กล่าวหาว่าตำรวจไม่ทำอะไร ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ม.157 นายกฯเน้นย้ำให้ตำรวจหลีกเลี่ยงการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมในการดูแลความปลอดภัยกับผู้ชุมนุม อย่างเช่นเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมาเหตุการณ์ปกติผ่านมาด้วยดี ส่วนการดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายการชุมนุม ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง