เบิกพยานปากสำคัญคดี "นศ.อาชีวะ" ถูกแทงเสียชีวิต

อาชญากรรม
25 ก.ย. 63
18:49
924
Logo Thai PBS
เบิกพยานปากสำคัญคดี  "นศ.อาชีวะ" ถูกแทงเสียชีวิต
เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เกิดเหตุพ่อ นศ.อาชีวศึกษาที่ถูกแทง กระโดดอาคารศาลอาญาจนเสียชีวิต หลังศาลชั้นต้นยกฟ้องจำเลย ระหว่างอุทธรณ์ศาลสั่งให้เบิกตัวพยาน 2 คนขึ้นเบิกความ ซึ่งชี้ตัวผู้ที่ก่อเหตุชัดเจนในชั้นตำรวจ แต่กลับคำให้การในชั้นศาล อ้างว่าจำไม่ได้

ครอบครัวของนายศุภชัย ทัฬหสุนทร หรือเต้ ที่เหลือเพียงแม่ของเขา มาฟังการสืบพยานในคดีที่นายเต้ถูกแทงเสียชีวิตขณะที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์เมื่อปี 2559 แม้ว่าตำรวจจะจับผู้ต้องหาได้ จนคดีนำขึ้นสู่ศาล แต่เมื่อศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง ทำให้พ่อของเขาตัดสินใจกระโดดอาคารศาลอาญาเสียชีวิตเมื่อปี 2561

คดีนี้ยื่นฟ้องอุทธรณ์ต่อ และศาลมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นสืบพยานโจทก์อีกครั้ง โดยมีจิตแพทย์ที่รักษานายตง ซึ่งเป็นพยานสำคัญในคดีที่ให้การในชั้นสอบสวนว่า เป็นผู้พบเห็นคนที่แทงนายเต้เสียชีวิต และให้นายตงมาเบิกความอีกครั้ง หลังให้การไม่ตรงกันกับคำให้การในชั้นสอบสวน

จิตแพทย์ประเมินอาการนายตงแล้ว เบิกความต่อศาลว่านายตงมีอาการปกติ สามารถให้การต่อศาลได้ แต่ก่อนหน้านี้เคยรักษาอาการทางจิตเภทจริงเมื่อปี 2558 และได้ให้ยารับประทาน ร่วมกับทำจิตบำบัดจนอาการดีขึ้น และหลังจากเกิดเหตุได้มาพบแพทย์และพบมีอาการเครียด เพราะรู้ว่าจะต้องเบิกความเป็นพยานในชั้นศาล จึงมาขอใบรับรองแพทย์ให้ชะลอให้การในชั้นศาลไปก่อน

การสืบพยานโจทก์วันนี้ อัยการโจทก์และทนายโจทก์ร่วม ทราบว่าแนวทางการเบิกความของนายตงจะจำเหตุการณ์ไม่ได้ แต่ขัดแย้งกับคำให้การเดิม จึงขอศาลสอบคำให้การแบบปรปักษ์ คือทนายจะเป็นผู้ถามคำถามนำแบบปลายปิด และให้พยานยืนยันเหตุการณ์ที่ถาม

แนวทางการต่อสู้คดีของทนายความในลักษณะนี้ ถือว่ามีขึ้นไม่บ่อยนัก เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะให้พยานนำข้อมูลมาเป็นพยานหลักฐานต่อสู้คดีใหม่ขึ้นอีกครั้ง และศาลชั้นต้นจะนำคำให้การของพยานทั้งสองส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาพิพากษาคดีนี้อีกครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สืบพยานเพิ่มคดี "นศ.อาชีวะ" ถูกแทงเสียชีวิต ปี 59 

พ่อกระโดดศาลอาญาเสียชีวิต ผิดหวังยกฟ้องคดีลูกชายถูกแทง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง