ติดตั้งห้องตรวจ COVID-19 สนามบินภูเก็ต ก่อนรับต่างชาติ

ภูมิภาค
26 ก.ย. 63
15:42
420
Logo Thai PBS
ติดตั้งห้องตรวจ COVID-19 สนามบินภูเก็ต ก่อนรับต่างชาติ
เจ้าหน้าที่ติดตั้งห้องปฏิบัติการชีวโมเลกุล ที่สนามบินภูเก็ต พร้อมทดสอบระบบตรวจหาเชื้อ COVID-19 วันที่ 28 ก.ย.นี้ ก่อนเปิดใช้งานจริง สร้างความเชื่อมั่นก่อนนำต่างชาติเข้ากักตัว 14 วัน

วันนี้ (26 ก.ย.2563) นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานความพร้อมการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามา จ.ภูเก็ต ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการ 5T Model คือ Target กำหนดนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายที่จะอนุญาตให้เข้ามากักตัวที่ภูเก็ต 14 วัน ก่อนที่จะไปท่องเที่ยวต่อ

 

Testing คือ การตรวจหาเชื้อ COVID-19 โดยทาง ศบค.กำหนดให้ตรวจจากประเทศต้นทางก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง และตรวจซ้ำระหว่างกักตัวอีก 2 ครั้ง ในวันที่ 5 และวันที่ 11-12 แต่ จ.ภูเก็ต เพิ่มการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ที่สนามบินภูเก็ต หากตรวจไม่พบเชื้อก็นำเข้าที่กักตัว แต่หากตรวจพบเชื้อจะส่งโรงพยาบาล เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไปเพื่อความมั่นใจของชาวภูเก็ต

 

ขณะนี้ทางศูนย์ควบคุมโรคเขต 11 นครศรีธรรมราช เข้ามาติดตั้งห้องปฏิบัติการชีวโมเลกุล ที่อาคาร เอ็กซเทอมินัล สนามบินภูเก็ต และจะมีการทดสอบระบบทั้งหมดในวันที่ 28 ก.ย.นี้ และพร้อมจะเปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. โดยมีชุดตรวจ 2 จุด ตรวจได้ชุดละ 48 ตัวอย่าง ดังนั้นจะตรวจได้ครั้งละ 96 คน ใช้เวลาตั้งแต่นักท่องเที่ยวมาถึงจนทราบผลเป็นเวลา 6 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชง "วีซ่าพิเศษ" เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย

รัฐบาลชี้ "ภูเก็ตโมเดล" อยู่ในขั้นตอนหารือรายละเอียด

"ภูเก็ต" พร้อมเปิดเมือง รับนักท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง