COVID-19 ฉุดท่องเที่ยวภูเก็ตอ่วม

เศรษฐกิจ
28 ก.ย. 63
07:01
7,719
Logo Thai PBS
COVID-19 ฉุดท่องเที่ยวภูเก็ตอ่วม
จ.ภูเก็ต เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศเป็นอันดับ 2 ของประเทศ แต่หลังจาก COVID-19 ระบาดทำให้ จ.ภูเก็ต ได้รับผลกระทบหนักกว่าจังหวัดท่องเที่ยวอื่น ๆ เนื่องจากพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวเป็นหลัก

ร้านค้าต่าง ๆ บริเวณหาดป่าตอง กะตะ กะรน ปิดตัวลงไปจำนวนมาก บางร้านก็ประกาศขาย เซ้งกิจการ ส่วนธุรกิจโรงแรมก็มีสภาพไม่ต่างกัน โรงแรมหลายแห่งหยุดให้บริการชั่วคราว เช่น โรงแรมย่านกะตะ โต้ะเก้าอี้ภายในถูกคลุมไว้ หลังไม่มีนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน เม.ย.จนถึงขณะนี้เป็นเวลา 6 เดือน

นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานกรรมการโรงแรมเครือ กะตะ กรุ๊ป ระบุว่า ธุรกิจโรงแรมใน จ.ภูเก็ต ได้รับผลกระทบหนักเพราะพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก ซึ่งหลังการระบาดของ COVID-19 ประเทศมีการล็อกดาวน์นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาได้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจโรงแรม 

ที่ผ่านมาโรงแรมผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ มาแล้วหลายครั้งไม่ว่าจะเป็นเรื่อง สึนามิ โรคซาร์ ไม่มีเหตุการณ์ไหนที่รุนแรงเท่าเหตุการณ์นี้มาก่อน โรงแรมในเครือประมาณ 8 แห่งต้องหยุดชั่วคราวทำให้ต้องปรับลดจำนวนพนักงานลง 600 คน จากเดิมที่มีกว่า 2,000 คน

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ระบุว่า การท่องเที่ยวที่หยุดชะงักจากการระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้มีแรงงานในภาคบริการตกงานจำนวนมากธุรกิจโรงแรมเองก็ได้รับผลกระทบหนักเพราะ จ.ภูเก็ต มีโรงแรมจำนวนมากทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย อัตราการเข้าพักขณะนี้ถือว่าต่ำมาก

นายก้องศักดิ์ เสนอว่า ระหว่างที่ยังไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ การจัดอบรมสัมมนาในพื้นที่ จ.ภูเก็ต รวมไปถึงจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงที่ไม่ใช่วันหยุด เพื่อให้ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวสามารถขับเคลื่อนได้

ขณะที่ผู้ประกอบการร่มเตียง ชายหาดป่าตอง ระบุว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการอยู่ในภาวะขาดรายได้เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ส่วนที่มีอยู่ในพื้นที่ก็เหลือน้อยมาก เช่น ต่างชาติที่อยู่ในไทย ส่วนคนไทยก็แทบจะไม่มี ทั้งนี้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นตั้งแต่เกิดการระบาดของ COVID-19 ตั้งแต่ต้นปี อยู่ที่ 180,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง