จับตาย "จระเข้น้ำเค็ม" โผล่คลองแถวพื้นที่สามพราน

ภูมิภาค
28 ก.ย. 63
12:07
1,248
Logo Thai PBS
จับตาย "จระเข้น้ำเค็ม" โผล่คลองแถวพื้นที่สามพราน
กรมอุทยานฯ เตรียมขอตรวจสอบกรณีการจับ "จระเข้น้ำเค็ม" ที่หลุดออกมาว่ายน้ำโผล่กลางคลอง ในซอยเปโตร 3 อ.สามพราน จ.นครปฐม และถูกเจ้าหน้าที่ใช้ปืนยิงจนตาย ขณะที่นักอนุรักษ์ ตั้งข้อสังเกตจับตายว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

วันนี้ (28 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีรายงานชาวบ้านพบจระเข้ในคลอง ซอยเปโตร 3 อ.สามพราน จ.นครปฐม มีชาวบ้านมารอมุงดูจำนวนมาก โดยตำรวจ สภ.โพธิ์แก้ว ได้ประสานไปได้ประสานยังฟาร์มจระเข้สามพราน ให้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาดูจระที่ลอยคออยู่ในคลอง พบว่าเป็นจระเข้น้ำเค็มมีความดุร้ายในตัวอยู่แล้ว

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่บว่าคลองซอยเปโตร 3 น้ำไม่ลึกมากนัก กว้างประมาณ 4-5 เมตร จระเข้ตัวดังกล่าวมีลำตัวยาวประมาณ 2 เมตรลอยคอว่ายไปมา เจ้าหน้าที่ได้ใช้ไฟช็อต แต่ปรากฎว่าจระเข้ไม่หยุดนิ่ง พยายามดิ้นหนี้ มุดเข้าท่อ จึงได้ใช้ปืนยิงจระเข้ตัวดังกล่าวตาย และนำตัวจระเข้ขึ้นมาได้

จากการสอบถามชาวบ้านพบว่าเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) มีฝนตกหนักบางจุดมีน้ำท่วมขังอาจทำให้จระเข้ตัวดังกล่าวหลุดออกมาจากที่ใดที่หนึ่ง 

กรมอุทยานฯเล็งตรวจสอบยิงจระเข้ตาย 

ขณะที่เฟซบุ๊ก Wildlife Unit, Kasetsart University - หน่วยสัตว์ป่า รพส. ม.เกษตรศาสตร์โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รอฟังคำชี้แจง #เพราะโลกนี้ไม่ได้มีแค่มนุษย์

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เนื่องจากสำหรับจระเข้น้ำเค็ม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 การล่าหรือฆ่าสัตว์ป่าคุ้มครองตามมมาตรา 12 มีโทษจำคุก 10 ปีปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่เนื่องจากมีมาตรา 116 ที่ระบุว่าถ้าการฆ่าเป็นการช่วยเหลือตัวเองหรือบุคคลอื่นให้พ้นภัยและไม่ทำเกินกว่าเหตุก็จะได้รับการยกเว้น

กรณีดังกล่าวทางกรมอุทยานฯขอตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเป็นการยิงจระเข้ แบบสมเหตุสมผลหรือทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ 

 

 

 

[Live] ยิงจระเข้ จ.นครปฐม l #ข่าวจัดเต็ม 28 ก.ย. 63 เวลา 14.00 น.

[Live] ยิงจระเข้ จ.นครปฐม l #ข่าวจัดเต็ม 28 ก.ย. 63 เวลา 14.00 น. อัปเดตกระแส :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง