ศบค.ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 1 เดือน - คลายล็อกรับต่างชาติเข้าไทย

สังคม
28 ก.ย. 63
12:38
1,926
Logo Thai PBS
ศบค.ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 1 เดือน - คลายล็อกรับต่างชาติเข้าไทย
ที่ประชุม ศบค.มีมติต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน จนถึงวันที่ 31 ต.ค.2563 และเห็นชอบหลักการให้สมาคมแบดมินตันจัดการแข่งขัน BWF Wolrd Tour พร้อมอนุญาตต่างชาติเดินทางเข้าไทย 6 กลุ่ม ย้ำต้องกักตัวใน State Quarantine และมีมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างดี

วันนี้ (28 ก.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. - 31 ต.ค.2563 โดย ในครั้งถือว่าเป็นเป็นรอบที่ 6 แล้วเพื่อคุมสถานการณ์จากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 นับตั้งแต่มีการประกาศใช้ครั้งแรก เมื่อ 26 มี.ค.2563


นอกจากนี้ ยังเห็นชอบในหลักการตามที่สมาคมแบดมินตัน เสนอจัดการแข่งขัน BWF Wolrd Tour ในไทย โดยมีนักกีฬามีชื่อเสียงระดับโลกเดินทางเข้าไทย โดยกำหนดมาตรการและเงื่อนไขในการควบคุมโรค เห็นชอบในหลักการ โดยให้สมาคมและกระทรวงท่องเที่ยวดูแลรายละเอียด โดยการแข่งขันจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ม.ค.2564 ซึ่งจะมีการใช้ State Quarantine กักตัว 14 วัน ครบแล้วจึงจัดแข่งได้ มีการกำหนดพื้นที่ชัดเจนในโรงแรม ยืนยันว่า มีมาตรการควบคุมที่รัดกุม

อนุญาตต่างชาติเดินทางเข้าไทย 6 กลุ่ม

ขณะที่ที่ประชุม ศบค.ยังมีการรายงานความคืบหน้าการอนุญาตให้บุคคลเดินทางเข้ามาภายในราชอารณาจักร โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 3 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 (ฉบับที่ 13) 6 กลุ่ม

1.อนุญาตนักกีฬาต่างชาติเดินทางเข้ามาร่วมแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ระหว่างวันที่ 6 ต.ค. - 16 ต.ค.2563 ผ่านเส้นทาง จ.สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และสุราษฎร์ธานี โดยจะมีมาตรการให้เข้ากักตัวใน State Quarantine อย่างเคร่งครัด

2.เห็นชอบแนวทางปฏิบัติในการกักตัวนักบินและลูกเรือ 340 คน ของบริษัทการบินไทย จำกัด ใน Repatritation Flight ซึ่งเป็นเที่ยวบินพิเศษไปสหรัฐอเมริกา

3.อนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant) ประเภทต่างๆ เดินทางเข้าไทย เพื่อประโยชน์ในภาคธุรกิจ


4.กำหนดเงื่อนไขผู้ขอวีซ่านักท่องเที่ยวสำหรับกลุ่ม Long Stay ตามที่ ครม.เห็นชอบในหลักการเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 63 หรือ นักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV) โดยให้กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงท่องเที่ยวศึกษาและกำหนดมาตรการป้องกัน COVID-19 

5.อนุญาตให้ผู้ถือบัตร APEC Card เดินทางเข้าไทย ซึ่งได้แก่ประเทศ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง คาดว่ามีจำนวน 100,000 คน โดยต้องมีมาตรการคุมโรคเป็นอย่างดี

และกลุ่มที่ 6.อนุญาตให้ผู้ที่ต้องการพำนักในไทยในระยะสั้นและระยะยาวเดินทางเข้าไทย ซึ่งมีคนต้องการเข้ามา 60 วัน สามารถขอต่อได้อีก 30 วัน โดยต้องมีบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือน เทียบเงินไทยไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง