"เพื่อไทย" เตรียมเลือก "หัวหน้า-กก.บห.พรรค" ชุดใหม่ 1 ต.ค.

การเมือง
28 ก.ย. 63
13:26
845
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" เตรียมเลือก "หัวหน้า-กก.บห.พรรค" ชุดใหม่ 1 ต.ค.
พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนโลโก้พรรค เตรียมประชุมสมัยวิสามัญเลือก หัวหน้าพรรค และ กก.บห.พรรค ชุดใหม่วันที่ 1 ต.ค.นี้

วันนี้ (28 ก.ย.63) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่าที่ประชุมรักษาการกำหนดวันประชุมใหญ่ สมัยวิสามัญของพรรคในวันพฤหัสบดีที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และแก้ไขข้อบังคับเปลี่ยนโลโก้พรรค หลังหัวหน้าพรรคลาออก ซึ่งโลโกแก้มีหัวตรง พ. และ ท. อธิบายความหมายว่า จะได้มีหัวโดยจำนวน กก.บห ชุดใหม่ที่ประชุมจะเป็นผู้กำหนด คาดว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่จะเป็นผู้เสนอจำนวนรองหัวหน้าพรรค รองเลขาธิการพรรค ส่วนตำแหน่งประธานกรรมการยุทธศาสตร์และกรรมการยุทธศาสตร์ อยู่ที่นโยบายของพรรค

 

โครงสร้างปรับนั้นมีหลักเปลี่ยนกรรมการบริหารเป็นเรื่องปกติของพรรคการเมือง รวมถึงพรรคเพื่อไทย เชื่อทุกคนไม่ยึดติดพร้อมเปลี่ยนแปลง ในอนาคตแต่ละพรรคต้องปรับบทบาทเช่นกัน โดยจะดึงทุกองคาพยพให้ร่วมมือกันทั้งคนรุ่นใหม่ รุ่นเก่า และตามสัดส่วนตามภาค ส.ส. ทั้งนี้ย้ำว่าปรับโครงสร้างพรรคไม่น่ามีการจับมือตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ท่ามกลางข้อสังเกตการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพรรคครั้งนี้ชี้แจงว่า ที่นายสมพงษ์เลือกลาออกช่วงนี้เพราะปิดสภาซึ่งจะได้ไม่กระทบงานผู้นำฝ่ายค้าน

 

พร้อมกันนี้ ยอมรับว่า พรรคได้ข้อแนะนำจากคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร แต่ไม่มีสัญญาใดว่าจะมาเป็นผู้นำพรรคในขณะนี้  ชี้เป็นเพียงการคาดเดาและข้อสังเกตว่าปัญหาในพรรคคนในตระกูลชินวัตรจะเข้ามาบริหารพรรค นายชูศักดิ์กล่างเพียงว่า แม้ภาพที่ออกมาคล้ายจะไม่มีเอกภาพแต่ไม่ได้สะท้อนว่าพรรคไปไม่ได้ ทั้งนี้พรรคจะเชิญรักษาการคณะกรรมการบริหารทั้ง 26 คน และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด 124 คน และหัวหน้าสาขา 4 สาขา ส.ส. และตัวแทนสมาชิกของพรรค องค์ประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง