ครูฟิลิปปินส์เข้ามอบตัว ตม.นนท์ ปัดทำร้ายนักเรียน

สังคม
28 ก.ย. 63
19:54
825
Logo Thai PBS
ครูฟิลิปปินส์เข้ามอบตัว ตม.นนท์ ปัดทำร้ายนักเรียน
ครูชาวฟิลิปปินส์ที่ปรากฏคลิปกล้องวงจรปิดทำร้ายนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เข้ามอบตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมปฏิเสธทำร้ายนักเรียน เพียงเข้าไปสอบถามหลังพบเด็กน้ำมูกไหล ขอโทษผู้ปกครองไม่กล้าห้ามครูไทยทำร้ายนักเรียน

วันนี้ (28 ก.ย.2563) พ.ต.ท.ฐิติวัฒน์ ฤชานุกูล รอง ผกก.ตม.จว.นนทบุรี ได้รับการประสานขอเข้ามอบตัวจากนายมาร์วิน ลิวานัก โอเรโฮวา อายุ 25 ปี สัญชาติฟิลิปินส์ ครูที่ทำร้ายร่างกายเด็กอนุบาลโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.นนทบุรี โดยมีหลักฐานเป็นคลิปจากกล้องวงจรปิด


จากการตรวจสอบเอกสารและสอบสวนนายมาร์วิน พบว่า เดินทางเข้ามาในประเทศไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้ยื่นเอกสารขออยู่ต่อจนถึงวันที่ 26 ก.ย. เนื่องจากไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้จากสถานการณ์ COVID-19 จึงขออยู่ต่อจนถึงวันที่ 26 ต.ค.นี้ โดยเรื่องอยู่ระหว่างรออนุมัติ

ในขณะที่อยู่ในประเทศไทย นายมาร์วินได้ไปสมัครเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนที่ก่อเหตุ โดยเริ่มงานเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้รับค่าจ้างเป็นเงินเดือนละ 20,000 บาท โดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ส่วนทางโรงเรียนแจ้งว่าอยู่ระหว่างทดลองงานจึงไม่มีสัญญาว่าจ้าง

ด้านนายมาร์วิน ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิปดังกล่าวนั้น เป็นช่วงที่นักเรียนกำลังเล่นน้ำมูกที่ไหลลงไปถึงปากอยู่ จึงเข้าไปถามเด็กว่าไปห้องน้ำไหม แต่เด็กไม่ยอมไป ทำให้ดุเด็กจนภาพออกมาแบบในวิดีโอ ซึ่งในวันศุกร์ทีผ่านมา ก็ได้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ผู้ปกครองฟังแล้ว ส่วนกรณีที่ถามว่าทำไมถึงไม่เข้าไปห้ามครูคนอื่นที่ทำร้ายเด็ก ยอมรับว่า เพราะเป็นครูต่างชาติ และเพิ่งเข้ามาทำงานใหม่ทำให้ไม่กล้าเข้าไปยุ่งกับครูไทย จึงอยากขอโทษทุกคนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

 
ทั้งนี้ พ.ต.ท.ฐิติวัฒน์ กล่าวว่า นายมาร์วินเดินทางเข้ามอบตัว ยืนยันว่า เป็นคนในคลิปจริงและทำงานที่โรงเรียนโดยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ไม่มีเวิร์คเพอร์มิต และวีซ่าผิดประเภท จึงได้ดำเนินการตามกฎหมายและส่งตัวต่อให้ สภ.ชัยพฤกษ์ ดำเนินคดี

เบื้องต้น จากการเข้าตรวจสอบครูต่างชาติที่โรงเรียนดังกล่าว พบว่ามีจำนวน 76 คน เลิกจ้างไป 2 คน คงเหลือ 74 คน เป็นชาวฟิลิปปินส์จำนวน 65 คร ชาวเกาหลี รัสเซีย ไอร์แลนด์ ปากีสถาน โคลัมเบีย แอฟฟริกาใต้ อียิปต์ ออสเตเรีย ประเทศละ 1 คน โดยขอวีซ่าประเภทครูสอนภาษาอังกฤษ มีเวิร์คเพอร์มิตครบทุกคน

ส่วนนายมาร์วินนั้นไม่สามารถทำงานได้ เจ้าหน้าที่ ตม.จึงตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 แห่ง พ.ร.ก.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 ตม.จว.นนทบุรี จึงขอส่งตัวนายมาร์วิน ให้ สภ.ชัยพฤกษ์ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบครูต่างชาติทำร้ายนักเรียนเพิ่ม-ศธ.ถกผู้ปกครองหาทางออก

ไล่ออก! 4 ครูทำร้ายนักเรียน - ตร.จ่อออกหมายเรียก

ไล่ออกแล้ว! ครู ร.ร.สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ทำร้ายเด็กอนุบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง