ชงเพิ่มเงื่อนไขพักภูเก็ต 1 เดือน หลังจีนขอเข้าประเทศ

ต่างประเทศ
29 ก.ย. 63
07:18
4,001
Logo Thai PBS
ชงเพิ่มเงื่อนไขพักภูเก็ต 1 เดือน หลังจีนขอเข้าประเทศ
จังหวัดภูเก็ตจัดประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวหากเปิดประเทศ โดยเพิ่มเงื่อนไขให้พักในภูเก็ตนาน 1 เดือน หลังกักตัว14 วัน เพื่อให้มีเงินสะพัด เบื้องต้นมีนักท่องเที่ยวจากจีน ในมณฑลกวางโจวติดต่อขอเข้าภูเก็ตแล้ว

นายอมร อินทรเจริญ ประธานกรรมการบริหาร ภูเก็ตเพิร์ลกรุ๊ป ยอมรับว่ามีความกังวลอยู่บ้างกับการรับนักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งสิ่งที่จังหวัดต้องดำเนินการ ไม่ใช่เเค่ขั้นตอนการกักตัว แต่จะต้องมีแผนการรับมือและซักซ้อมให้ชาวภูเก็ตมั่นใจว่า เมื่อพบผู้ที่ติดโควิด ทางจังหวัดจะดำเนินการอย่างไร

ทำอย่างไรให้ทุกคนอยู่อาศัยอย่างไม่กระทบกระเทือน เพราะเคยเห็นภาพล็อกตำบลแล้วเกิดความกังวล ตอนนี้เราข้ามช็อตจะรับไม่รับนักท่องเที่ยวไปแล้ว มากังวลเรื่องการป้องกัน ซักซ้อม และแผนรองรับ

ขณะที่นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต มีมติเตรียมความพร้อมและกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม หากจะชเปิดให้นักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเดินทางเข้ามาในจังหวัด เช่น กลุ่ม Second Home กลุ่ม Long Stay กลุ่ม Special Tourist Visa หลังจากกักตัว 14 วันแล้ว จะต้องเที่ยวในภูเก็ตต่ออีก 30 วัน เพื่อให้มีเงินสะพัดและฟื้นฟูเศรษฐกิจใน จ.ภูเก็ต

ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน มณฑลกวางโจว แจ้งว่าต้องการจะเดินทางเข้ามาในภูเก็ตเพื่อพักอาศัย แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาจาก ศบค. ว่าจะเปิดประเทศได้หรือไม่ ส่วนทางจังหวัดภูเก็ตได้เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการควบคุม COVID-19 ตั้งแต่สนามบิน ซึ่งการท่าอากาศยานจังหวัดภูเก็ตติดตั้งแลปคอนเทนเนอร์ ที่อาคาร Terminal X ตรวจหาเชื้อ COVID-19 หากไม่พบเชื้อจึงจะให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสถานที่กักตัวทางเลือกในต่างจังหวัด (ALQ) ที่ทางโรงแรมต้องมารองรับที่สนามบิน พร้อมกับโหลดแอปพลิเคชันติดตามตัว AOT รวมถึงทางจังหวัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาว่าจะต้องติดตั้งแอปฯ COSTE ด้วยหรือไม่ เพื่อให้สามารถติดตามตัว พร้อมกับประสานฝ่ายความมั่นคง ตรวจสอบโรงแรม ALQ ป้องกันหลบหนีออกจากที่พักตามกฎหมาย ขณะที่บางโรงแรมจะติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณเพื่อแจ้งเตือนหากออกจากนอกห้องพัก

ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 นายพิเชษฐ์ ยืนยันว่า มีหน่วยทีมแพทย์ กำลังทหารจากศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินจังหวัดภูเก็ต หรือ Emergency Operation Center: EOC ที่จะเร่งค้นหาและตามรอยพื้นที่ผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งทางจังหวัดได้ซักซ้อมแผนมาตลอด เพื่อวางมาตรการควบคุมไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง