เที่ยวบินแรกนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 8 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
29 ก.ย. 63
09:04
22,025
Logo Thai PBS
เที่ยวบินแรกนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 8 ต.ค.นี้
ไฟเขียวนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกบินเข้าไทยหลัง COVID-19 เช่าเหมาลำจากจีนมาลงภูเก็ต 150 คน ตามมาตรการนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (STV) เริ่มวันที่ 8 ต.ค.นี้ ส่วนอีก 7 คนเป็นนักธุรกิจชาวจีน มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ

วันนี้ (29 ก.ย.2563) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค.ได้เห็นชอบแนวทางการเปิดประเทศ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาพำนักในไทย ได้ในระยะยาวได้แบบจำกัดจำนวน จะต้องเป็นนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist VISA (STV) ตามที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะส่งเรื่องให้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบในรายละเอียด เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนาม และออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่ออนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ ตามเงื่อนไขในวันที่ 1 ต.ค.นี้

เที่ยวบินแรกเช่าเหมาลำโดยสายการบินสายการบินแอร์เอเชีย ที่จะนำนักท่องเที่ยวจากจีน 150 คน มาลงที่สนามบินภูเก็ต และนักธุรกิจชาวจีน 7 คนนำไพรเวท เจ็ท หรือเครื่องบินส่วนตัวลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนวันที่ 25 ต.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวจีนจากเมืองกว่างโจว 126 คน โดยสายการบินไทยสไมล์ ลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ1 พ.ย.นี้ มีนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศ สแกนดิเนเวีย และเชงเก้นอีก 120 คน สายการบินไทย มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ

สำหรับความพร้อมของที่พักที่จะให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้าพัก เป็นสถานกักกันตัวทางเลือก (ALSQ) มีเพิ่มขึ้น ในอีก 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี 1 แห่ง บุรีรัมย์ 1 แห่ง ภูเก็ต 3 แห่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงเพิ่มเงื่อนไขพักภูเก็ต 1 เดือน หลังจีนขอเข้าประเทศ

ภาคเอกชนภูเก็ต เสนอ "กักตัวบนเรือ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง