ทีมสำรวจค้นพบถ้ำยุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุ 3,000 ปี

สิ่งแวดล้อม
29 ก.ย. 63
11:55
21,198
Logo Thai PBS
ทีมสำรวจค้นพบถ้ำยุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุ 3,000 ปี
เจ้าหน้าที่ทีมสำรวจพบถ้ำดิน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของคนยุคก่อนประวัติศาสตร์ ที่มีอายุ 2,000 - 3,000 ปี ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

วันนี้ (29 ก.ย.2563) เจ้าหน้าที่ทีมสำรวจโบราณคดีจากสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ร่วมกันสำรวจถ้ำที่พบ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ภายในถ้ำพบภาพเขียนสีโบราณ ที่คาดว่าเป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุ 2,000 - 3,000 ปี เป็นถ้ำดิน อยู่ในพื้นที่หมู่ 4 บ้านพุน้อย ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทีมสำรวจพบเครื่องมือหินโบราณหลายชิ้น, ชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผา และหอยสองฝา ที่มีร่องรอยการใช้ประโยชน์ ของมนุษย์โบราณในอดีต

 


น.ส.กรรณิการ์ เปรมใจ นักโบราณคดีชำนาญการ ศิลปากรที่ 1 ราชบุรี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทีมสำรวจ พบเครื่องมือหินสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เศษภาชนะดินเผาทั้งก่อนและร่วมสมัยประวัติศาสตร์ รวมทั้งพบภาพเขียนสีเพิ่มเติมอีกจุดบริเวณโพรงถ้ำที่สอง

ขณะที่บริเวณเขาหัวพัง พบภาพเขียนสีและเครื่องมือหินกระเทาะ ชิ้นใหญ่ รูปทรงหยดน้ำ สภาพสมบูรณ์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า เป็นเครื่องมือยุดหินสมัยก่อนประวัติศาสตร์จริง

 


ทั้งนี้ นายพิทักษ์ พิศสิริวัฒนสุทธิ์ นายอำเภอสามร้อยยอด เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะพัฒนาและผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง