พรุ่งนี้! สปสช.ยกเลิกสัญญาอีก 108 คลินิก ทุจริตบัตรทอง

สังคม
29 ก.ย. 63
19:23
4,797
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้! สปสช.ยกเลิกสัญญาอีก 108 คลินิก ทุจริตบัตรทอง
สปสช.เตรียมยกเลิกสัญญาคลินิกชุมชนอบอุ่น 108 แห่ง ในพื้นที่ กทม.จากการขยายผลทุจริตบัตรทอง โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ ส่งผลให้มีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 2 ล้านคน ที่ต้องย้ายสิทธิรักษาไปยังสถานพยายามคู่สัญญาอื่น

วันนี้ (29 ก.ย.2563) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เตรียมประกาศยกเลิกสัญญากับหน่วยบริการในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ตรวจสอบพบทุริตเงินบัตรทองเพิ่มอีก 108 แห่ง ในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.2563) ซึ่งเป็นการยกเลิกสัญญาเป็นครั้งที่ 3 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป หลังตรวจพบว่า สถานพยาบาลเหล่านี้มีพฤติกรรมทุจริต ซึ่ง สปสช.ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว

ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองประมาณ 2 ล้านคน ที่จะต้องย้ายสิทธิการรักษา ไปยังสถานพยาบาล คู่สัญญาแห่งอื่น รวมถึงขอความร่วมมือสถานพยาบาลที่ถูกยกเลิกสัญญา ให้คืนเงิน และงดเก็บเงินผู้ป่วย ที่ขอประวัติการรักษา

สปสช. แจ้งยกเลิกสัญญา 108 คลินิกชุมชนอบอุ่น -รพ.เอกชน (เพิ่มเติม) และมีผลวันที่ 1 ตุลาคม 2563

โพสต์โดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อ วันอังคารที่ 29 กันยายน 2020

 
สำหรับ ผู้มีสิทธิบัตรทอง ถ้าไม่ป่วย ไม่ต้องทำอะไร สปสช.จะหาหน่วยบริการให้เลือกลงทะเบียน และระหว่างที่ยังไม่ได้หน่วยบริการ สามารถใช้สิทธิบัตรทอง ไปรักษาที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมระบบบัตรทองแห่งใดก็ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าป่วย ไม่เร่งด่วน เช่น กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง และต้องรักษาต่อเนื่อง สามารถรักษาต่อได้ที่หน่วยบริการภาครัฐ และเอกชน ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน โดยไม่ต้องใช้หนังสือส่งตัว


หากมีหนังสือส่งตัวเดิม ให้ใช้สิทธิตามมาตรา 8 รักษาต่อที่โรงพยาบาลรับส่งต่อเดิม หากโรงพยาบาลรับส่งต่อเดิม ถูกยกเลิกสัญญา ให้รักษาที่โรงพยาบาลรัฐใกล้บ้าน โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัวใหม่ แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยเร่งด่วน เช่น เอชไอวี รับบริการ และยา ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 37 แห่ง โรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง และโรงพยาบาลที่อยู่ในระบบบัตรทอง

สำหรับผู้ป่วยที่นัดผ่าตัด สปสช.จะประสานไปยังผู้ป่วย เพื่อรับการรักษาได้ที่โรงพยาบาล ในระบบบัตรทอง ส่วนผู้ป่วยไตวาย ผู้ป่วยที่ไม่สามารถหาหน่วยบริการฟอกไตได้ ให้ส่งข้อความไปยังเฟซบุ๊ก "สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ" และ "รู้จริงสิทธิบัตรทอง สปสช. กทม." โดย สปสช.จะติดต่อกลับโดยเร็ว และจะส่งต่อไปยังหน่วยบริการอื่นในระบบแทน


กรณีเป็นหญิงตั้งครรภ์ สปสช.จะประสานไปยังผู้ป่วย สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน และผู้ป่วยในที่ยังนอนอยู่ในโรงพยาบาล แม้โรงพยาบาลที่นอนอยู่จะถูกเพิกถอนสัญญา ให้รักษาตัวต่อไปได้จนกว่าจะ ปลอดภัย ทั้งนี้ สปสช.ได้เพิ่มช่องทางสายด่วน สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่ กทม. อีก 80 คู่สาย ตลอด 24 ชั่วโมง โทร 02-554-0500

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง