"ประยุทธ์-อนุพงษ์" ปัดตั้งพรรคสำรอง-รัฐบาลแห่งชาติ

การเมือง
29 ก.ย. 63
19:57
258
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์-อนุพงษ์" ปัดตั้งพรรคสำรอง-รัฐบาลแห่งชาติ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยัปัดลือ 2 ป. 1 ฉ.จะตั้งพรรคสำรองขึ้นมา โดย 2 ป.ที่ว่านี้ถูกมองว่า คือ บิ๊กป๊อกกับ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วน 1 ฉ.คือปลัดมหาดไทย

ไม่ใช่แค่เรื่องดีลการเมือง เพื่อจัดตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" ที่ผสมผสานกันทุกพรรคและทุกฝ่าย แต่กระแสของการตั้งพรรคสำรองของ "2 ป. 1 ฉ." ก็เป็นอีกข้อสังเกตทางการเมือง ที่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างก็ออกมาปฏิเสธข้อเท็จจริง

โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมช.กระทรวงมหาดไทย ซึ่งถูกตีความว่าเป็น "1 ใน 2 ป." ที่มอบหมายให้ 1 ฉ. คือนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปจดทะเบียนตั้งพรรคการเมือง บอกว่า ไม่สัดทัดการเมือง จึงไม่ได้มีความคิดนี้

ผมไม่สันทัดการเมือง ไม่มี และไม่มีในความคิด ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องต้องไปถามคนให้ข่าว

 

ขณะที่นายฉัตรชัย ปฏิเสธข้อเท็จจริง และย้ำในความเป็นข้าราชการที่จะไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองส่วน "ป.ที่ 2" คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พอนักข่าวถามเรื่องนี้ ก็ทำเสียงเข้มว่า ป.ไหนล่ะ  "สวัสดี" ตัดบทแล้วเดินออกไป


 และระหว่างเดินออกจากโพเดียม นักข่าวได้ยินนายกรัฐมนตรี พูดว่า

แค่พรรคเดียวก็ปวดหัวจะแย่อยู่แล้ว

ส่วนกรณีดีลการเมือง เรื่องจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต่างก็ปฏิเสธ แล้วก็ชี้ให้ไปถามคนที่ปล่อยข่าว

สำหรับพรรคเพื่อไทย ที่นัดประชุมใหญ่วิสามัญในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี กล่าวย้ำถึงการปรับโครงสร้าง และปรับทีมผู้บริหารของพรรค เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน ไม่มีดีลการเมือง หรือมีความจำเป็นต้องตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พร้อมระบุถึงภารกิจหลักของพรรคคือการผลักดันแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2560

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง