ภูเก็ตเตรียมโรงแรมเป็น ALQ 1,200 ห้อง พร้อมรับนักท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 63
06:16
1,404
Logo Thai PBS
ภูเก็ตเตรียมโรงแรมเป็น ALQ 1,200 ห้อง พร้อมรับนักท่องเที่ยว
จ.ภูเก็ต เตรียมความพร้อมโรงแรมที่เสนอเป็นที่กักตัวกว่า 1,200 ห้อง เพื่อรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทั้งทางน้ำและทางอากาศ รวมจะต้องเข้าสถานกักตัวที่เตรียมไว้ครบ 14 วันและตรวจหาเชื้อ โรงแรมที่เข้าร่วม ระบุการเสนอเป็นสถานกักตัวอย่างน้อยช่วยให้มีรายได้

ลูกเรือและกัปตันเรือ 65 คน ที่กักตัวในโรงแรมรีเซนต้า จ.ภูเก็ต หลังจากเข้าประเทศด้วยเรือขนส่งสินค้าจะต้องมากักตัวที่โรงแรมแห่งนี้ และจะทำการตรวจหาเชื้อโรค COVID-19 ด้วยการสวอปที่จะดำเนินการ 2 ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการติดต่อของโรค โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการใช้งบของท้องถิ่นเพื่อเช่าพื้นที่โรงแรม ปรับปรุงภายในเพื่อเป็นสถานที่กักตัวลูกเรือและกัปตันเรือ โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 สำหรับผู้ที่เดินทางเรือที่ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.นี้

นายปิยะพร โยธี ผู้อำนวยการกองสาธารณะสุขจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ช่วงระหว่างรองบปี 2564 ได้ใช้งบจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย 3 ล้านบาท เพื่อดำเนินการต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี เนื่องจากยังมีลูกเรือและกัปตันบนเรืออีกหลายลำที่จะเดินทางเข้าน่านน้ำไทย

 

ด้านนายอินดิรา เนาว์ไพร ผู้จัดการโรงแรมรีเซนต้า จ.ภูเก็ต ระบุว่า การปรับปรุงโรงแรมให้เป็นสถานที่กักตัว ทำให้โรงแรมมีรายได้เข้ามาต่อเนื่อง เฉลี่ยเดือนละ 600,000 บาท แต่ต้องลงทุนปรับปรุงโรงแรม โดยเฉพาะระบบติดตั้ง CCTV ที่ต้องติดตามตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ให้ผู้กักตัวออกนอกพื้นที่ รวมถึงการรักษาความสะอาดในพื้นที่การอบรมพนักงานที่ต้องดูแลทั้งผู้กักตัวและตัวเองไม่ให้ติดโรค ซึ่งที่ผ่านมา รับลูกเรือและกัปตันแล้ว 500 คน ยังไม่พบการติดเชื้อโรค COVID-19

สำหรับโรงแรมอื่นๆที่จะยื่นเป็นสถานกันตัวทางเลือก (ALQ) เพื่อจะรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังจาก ศบค. เห็นชอบให้ 6 กลุ่มเดินทางเข้าประเทศ โดยเฉพาะกลุ่ม Special Tourist Visa (STV) กรณีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา แจ้งว่าจะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวเช่าเหมาลำจากจีนเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตวันที่ 8 ต.ค.นี้ จำนวน 150 คน

 

นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากทาง ศบค. ว่าจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เดินทางเข้ามาในวันดังกล่าว แต่ขณะนี้ทางภูเก็ตก็เตรียมความพร้อมไว้ ตั้งแต่ที่สนามบินภูเก็ต และโรงแรมที่เป็นการประเมินเป็น ALQ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบโรงแรมเพิ่มอีก 4 แห่ง

จนขณะนี้ จ.ภูเก็ต มีโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ และผ่านการตรวจประเมินแล้ว 9 แห่ง รวม 1,200 กว่าห้อง เพื่อรองการรับผู้เดินทางพร้อมกับมาตรการคัดกรองผู้เดินทางไม่ให้มีการแพร่ระบาดโรค COVID-19

ขณะเดียวกันยังมีรายงานจากการท่าอากาศยานภูเก็ต ว่า ในช่วง 7 วันนี้ยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มใดเดินทางเข้าในภูเก็ต แต่ก็ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้ โดยเฉพาะการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่สนามบินอย่างเข้มงวด

ล่าสุด มีโรงแรมที่ขอยื่นเข้าเป็นสถานที่กักตัวทางเลือกในต่างจังหวัด 73 แห่ง จำนวน 5,802 ห้อง โดยมีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมคู่สัญญากับโรงแรมจำนวน 2 แห่ง รองรับผู้ป่วยได้ 5,200 ห้อง และมีโรงพยาบาลของจังหวัดเสนอเข้าร่วมเพิ่มอีก 1 แห่ง มั่นใจว่าจะรองรับนักท่องเที่ยวได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง