คณะ อสม.ดูงานที่ชลบุรี เจออาหารเป็นพิษนำตัวส่ง รพ.กว่า 100 คน

ภูมิภาค
30 ก.ย. 63
06:22
357
Logo Thai PBS
คณะ อสม.ดูงานที่ชลบุรี เจออาหารเป็นพิษนำตัวส่ง รพ.กว่า 100 คน
อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อ.ภูเมือง จ.บุรีรัมย์ ไปทัศนศึกษาดูงานที่ จ.ชลบุรี ขากลับเกิดอาการปวดท้องและท้องเสีย ต้องนำส่งโรงพยาบาลทั้งหมด 6 คันรถบัส

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2563 รถของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เดินทางมาถึงที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี รวมทั้งสิ้น 6 คัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัยพร้อมเจ้าหน้าที่พยาบาลได้ให้รถบัสคันที่ 1 และ 2 ส่งผู้ป่วยเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี ส่วนรถบัสอีก 4 คัน ทางเจ้าหน้าที่ได้นำรถแยกไปส่งที่โรงพยาบาลประจันตคาม 2 คัน และที่โรงพยาบาลนาดี 2 คัน

จากการตรวจสอบที่ห้องผู้ป่วยฉุกเฉินและอาคารผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลกบินทร์บุรี พบผู้ป่วยที่เข้าทำการรักษาตัว ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการปวดท้องและถ่ายท้อง ทางทีมแพทย์ได้ระดมกำลังแพทย์ทุกสาขาและพยาบาลทำการรักษาเป็นการด่วนและเปิดห้องตรวจโรคทุกห้อง ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลียจากการถ่ายหลายครั้ง บางรายมีอาการค่อนข้างรุนแรง แพทย์ได้นำเข้าห้องฉุกเฉินและทำการรักษาโดยให้น้ำเกลือและบางรายอาการไม่รุนแรง แพทย์ได้จ่ายยาฆ่าเชื้อและดื่มเกลือแร่

 

จากการสอบถามไปยังโรงพยาบาลประจันตคามและโรงพยาบาลนาดี ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการปวดท้องและท้องเสียลักษณะเดียวกันแต่ไม่รุนแรง ซึ่งรวมผู้ป่วยทั้งสิ้น 149 คน ทั้งหมดไม่มีอาการหนัก ทางแพทย์ได้ให้การรักษาพยาบาลและอนุญาตให้เดินทางกลับภูมิลำเนาที่ จ.บุรีรัมย์ได้

น.ส.กาญจนภัช พาดไธสงค์ อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.บ้านกูด ต.ตูมใหญ่ อ.ภูเมือง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า น่าจะไม่คุ้นชินกับอาหาร อาหารจัดเป็นโต๊ะจีนอาหารเหมือนกันหมด รับประทานตั้งแต่ช่วงเย็นจนกระทั่งเช้าบางคนเริ่มมีการแล้ว ขณะเดินทางก็แวะปั๊มน้ำมันเข้าห้องน้ำตลอดทาง

นพ.ธวัชชัย แพทย์ประจำ รพ.กบินทร์บุรี กล่าวว่า ผู้ป่วยบางคนมีอาการจากลำไส้อักเสบเพราะอาหารเป็นพิษเกิดจากรับประทานอาหาร แต่ไม่มีอาการรุนแรง ไม่มีความดันต่ำหรือช็อก ทุกคนรู้ตัวดี ปริมาณถ่ายตอนนี้ลดลงแล้วจะมีอาการเพลียเล็กน้อย บางคนมีไข้เล็กน้อย ส่วนใหญ่แล้วไม่น่าจะมีปัญหาในการเดินทาง และยารับประทานกลับบ้านและเน้นเรื่องอาหาร ส่วนสาเหตุเนื่องจากอาหารเป็นพิษที่มีสารพิษปนเปื้อนอยู่แต่ละครั้งจะเป็นหลายคน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง