ภูเก็ตผุดแอปพลิเคชัน "Hello Phuket" ยกระดับขนส่งสาธารณะ

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 63
07:23
1,265
Logo Thai PBS
ภูเก็ตผุดแอปพลิเคชัน "Hello Phuket" ยกระดับขนส่งสาธารณะ
จังหวัดภูเก็ตพัฒนาแอปพลิเคชัน Hello Phuket Service อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและแก้ปัญหาขนส่งสาธารณะราคาสูง นำร่องในกลุ่มแท็กซี่ 10,000 คัน ขณะที่่คนขับแท็กซี่ส่วนหนึ่ง ระบุราคาที่กำหนดยังต่ำเกินไป ไม่สอดคล้องต้นทุนราคาน้ำมันในพื้นที่

จากปัญหาค่าบริการรถโดยสารสาธารณะที่ราคาสูง และได้รับการร้องเรียนมาตลอดว่าเป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยว รวมไปถึงการใช้ชีวิตใน จ.ภูเก็ต ส่งผลให้ค่าครองชีพสูงตามไปด้วย นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้แต่งตั้งให้ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต เป็นประธานคณะทำงานในการแก้ปัญหา จนนำไปสู่การพัฒนาแอปพลิเคชัน “Hello Phuket” อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและผู้ที่อยู่ในภูเก็ต

ไทยพีบีเอสทดลองดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Hello Phuket Service ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดจุดต้นทางปลายทาง และจะมีราคาค่าโดยสารแสดงขึ้นมา พร้อมจำนวนแท็กซี่ที่อยู่ใกล้เคียงที่เตรียมพร้อมให้บริการ

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เปิดเผยว่า ได้ลงนามความร่วมกับขนส่งจังหวัดภูเก็ตและผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อแก้ไขปัญหาระบบขนส่งสาธารณะให้มีประสิทธิภาพและถูกต้องตามกฏหมาย

ด้านผู้ขับขี่แท็กซี่ที่มารวมตัวกันสะท้อนปัญหา เห็นว่า ราคาที่แอปพลิเคชันกำหนดนั้นต่ำเกินไป แตกต่างจากค่าโดยสารที่เคยได้รับ หรือแอปพลิเคชันที่ผิดกฏหมายรายอื่น จึงเห็นควรให้ปรับเพิ่มราคาค่าโดยสารให้สอดคล้องกับต้นทุนน้ำมันใน จ.ภูเก็ต ที่ไม่มีเชื้อเพลิงทางเลือกอื่น

ปัจจุบันแอปพลิเคชัน Hello Phuket Service เริ่มทดลองในกลุ่มแท็กซี่ 10,000 คัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หลังจากวันที่ 1 ม.ค.2564 จะคิดค่าธรรมเนียมร้อยละ 15 รวมทั้งจะขยายไปยังขนส่งสาธารณะอื่น ๆ เช่น รถสองแถว รถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการใน จ.ภูเก็ต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง